เชียงใหม่ 2 เขื่อนหลัก ปริมาณน้ำกักเก็บเหลือน้อย

เชียงใหม่ 21 เม.ย. 2563 – ชลประทานเชียงใหม่เตรียมแผนบริหารจัดการน้ำ หลังจังหวัดประกาศเขตสาธารณภัย 4 อำเภอ ล่าสุด 2 เขื่อนใหญ่ “แม่งัดฯ-แม่กวงฯ” ปริมาณน้ำกักเก็บต่ำกว่าเกณฑ์ ห่วงปีนี้ฝนไม่ตกตามฤดูกาล

นายจรินทร์ คงศรีเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานโครงการชลประทานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากจังหวัดประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย (แล้ง) เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2563 จำนวน 19 ตำบล 186 หมู่บ้าน 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอสันป่าตอง ฮอด แม่อาย และเชียงดาว ทางสำนักงานชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ และโครงการชลประทานเชียงใหม่ ได้วางแผนรองรับการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบขาดแคลนน้ำไว้แล้ว โดยเฉพาะนอกเขตพื้นที่ชลประทาน เบื้องต้นได้ส่งรถบรรทุกน้ำไปแล้วบางพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบมีน้ำอุปโภคบริโภค ส่วนภาคการเกษตรต้องย้ำขอความร่วมมือลดการเพาะปลูกพืชที่ใช้น้ำมาก และช่วงนี้เป็นช่วงปลายของฤดูร้อนจะเข้าฤดูฝน แต่ถ้าฝนทิ้งช่วงก็ต้องรับมือไว้เช่นกัน

ล่าสุดเขื่อนใหญ่ 2 แห่ง ของจังหวัดเชียงใหม่มีปริมาณน้ำเหลือน้อย โดยเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ความจุ 265 ล้าน ลบ.ม. ปริมาณน้ำอยู่ที่ 46 ล้าน ลบ.ม. หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว มีปริมาณน้ำ 146 ล้าน ลบ.ม. ส่วนเขื่อนแม่กวงอุดมธารา อ.ดอยสะเก็ด  ความจุ 263 ล้าน ลบ.ม. ปริมาณน้ำ 60 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 23 ดังนั้น การบริหารจัดการน้ำจึงต้องระวังและให้เป็นประโยชน์คุ้มค่าที่สุด เพื่อรอฝนมาราวกรกฎาคมตามที่คาดไว้.-สำนักข่าวไทย