เชียงใหม่ 20 เม.ย. 2563 – สะเทือนใจ! ช้างน้อยวัยเดือนเศษพร้อมครอบครัวช้างอีก 3 เชือก ที่เชียงใหม่ เดินฝ่ากองขี้เถ้าที่ยังร้อนระอุจากไฟไหม้ป่า และลุกลามไหม้ทุ่งหญ้า-แหล่งอาหารวอด

ช้างน้อยชื่อ คีรี วัยเดือนเศษ พร้อมกับแม่ช้างและช้างอีกอีก 2 เชือก ต้องเดินย่ำฝ่ากองขี้เถ้าที่ยังร้อนระอุ หลังจากเกิดไฟไหม้ป่าและลุกลามเข้ามาไหม้ทุ่งหญ้าและแหล่งอาหารของพวกมันที่บ้านแม่แฮ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ เมื่อ 2 วันที่แล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อมบันทึกภาพไว้ขณะนำอาหารเข้าไปช่วยเหลือครอบครัวช้างทั้ง 4 เชือก ซึ่งเป็นช้างของชาวกะเหรี่ยงที่บ้านแม่แฮง ที่ก่อนหน้านี้เคยให้บริการนักท่องเที่ยวขี่ชมธรรมชาติและแสดงโชว์ แต่เข้าร่วมโครงการเจอร์นี ทู ฟรีดอม ของมูลนิธิ โดยปล่อยให้ช้างได้อยู่ตามสภาพธรรมชาติ และเปิดให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสวิถีชีวิตธรรชาติของช้างแทน

โดยหลังเกิดเหตุไฟไหม้แหล่งอาหารของช้างทั้ง 4 เชือก ทางมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ได้นำเงินบริจาคจากผู้ใจบุญซื้อต้นข้าวโพด และพืชผักไว้เป็นอาหารช้างพร้อมกับมอบถุงยังชีพให้กับครอบครัวของควาญช้างที่ดูแลช้างครอบครัวนี้เป็นการบรรเทาความเดือดร้อน

นอกจากนี้ทางมูลนิธิยังเปิดเผยว่า ทั้งปัญหาไฟป่า ความแห้งแล้งและผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อชุมชนเลี้ยงช้างในอำเภอแม่แจ่มและอำเภอแม่วางอีกกว่า 100 เชือก ที่กำลังขาดแคลนอาหาร ซึ่งทางมูลนิธิกำลังเร่งจัดซื้ออาหารเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับช้างเหล่านี้.-สำนักข่าวไทย