แพร่ : แล้งทำส้มแพร่ตกเกรด ผู้ว่าดูพื้นที่ดันครบวงจร

77 ข่าวเด็ด

15 เม.ย. 2563 สมโรจน์ สำราญชลารัตน์

แพร่แล้งกระทบส้มหมื่นไร่ เหี่ยวหนักลูกเล็กราคาดิ่งเหวรอฝนสถานเดียว. ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ดูพื้นที่เอง ยันเร่งแก้ปัญหาตลาด แหล่งน้ำ พัฒนาระบบการผลิตครบวงจรผ่านแผนเกษตรอินทรีย์

เวลา 10.00 น. วันที่ 15 เมษายน นางกานต์เปรมปรีย์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ไปที่ อบต.นาพูน อ.วังชิ้น จ.แพร่ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการที่กี่ยวข้องกับภัยแล้ง เกษตรกรรม และการค้าขายพืชเกษตร. พบเกษตรกรผู้ปลูกส้มเขียวหวานในตำบลนาพูนพร้อมทั้งผู้นำหมู่บ้าน รับฟังปัญหาภัยแล้งเพื่อคิดหาทางออกแก้ปัญหาร่วมกัน

พบว่าปัจจุบันปัญหาภัยแล้งทวีความรุนแรงมากขึ้นส่งผลให้ต้นส้มเขียวหวานในสวนที่ไม่มีระบบน้ำที่ดีพอ หรือขาดแหล่งน้ำต้นทุน ไม่มีน้ำหล่อเลี้ยงทำให้ใบผลส้มเหี่ยวจนได้รับความเสียหายรุนแรงประมาณร้อยละ 20 ของพื้นที่ปลูกส้มทั้งหมดกว่า 10,000 ไร่. ส้มในปีนี้เนื่องจากเผชิญกับความแห้งแล้งทำให้ภาพรวมคุณภาพส้มเสียไป อาทิ ขนาดเล็กหรือใหญ่เกินไปไม่สามารถนำเข้าตลาดได้แต่ยังคงมีความหวานมาก

ส่วนส้มที่อยู่ในเกรดมาตรฐาน มีขนาดเบอร์ 0 เบอร์ 1 หรือเบอร์ 2 ยังคงเป็นที่ต้องการของตลาด เนื่องตากปัญหาไวรัสระบาดทำให้ตลาดหยุดชะงัก ราคาโดยเฉลี่ยจากกก.ละ 30 บาทเหลือเพียง 10 บาทเท่านั้น

นางกานต์เปรมปรีย์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่าเนื่องจากภัยแล้วจังหวัดแพร่เตรียมประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติเพื่อสะดวกในการหางบประมาณมาช่วยเหลือเยียวยา จากนั้นต้องเร่งทำแหล่งน้ำขนาดเล็ก ซึ่งมีการขอมาแล้ว จำนวน 10 บ่อขณะนี้ยังเปิดโอกาสให้เกษตรกรขอเพิ่มขึ้นได้ภายในวันที่ 20 เมษายนนี้ ส่วนส้มที่กำลังให้ผลผลิต ที่มีขนาดมาตรฐาน ใหญ่เกินมาตรฐาน และเล็กต่ำกว่ามาตรฐาน จะมีการประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือไปยังจังหวัดต่างๆให้เปิดจุดจำหน่ายช่วยเกษตรกรและเปิดตลาดค้าปลีกและค้าส่งที่ศาลากลางจังหวัดแพร่ นอกจากนั้นยังสั่งการให้คณะทำงานเกษตรอินทรีย์ของจังหวัดแพร่เร่งปรับเปลี่ยนเกษตรการปลูกส้มเข้าสู่เกษตรอินทรีย์ เรียกว่าพัฒนาตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำให้เกิดการส่งเสริมการแปรรูปส้มเป็นแยม หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ ต่อไป เชื่อว่าจะแก้ปัญหาได้ในระยะยาวและยั่งยืน