อำนาจเจริญ อ่วมนาข้าวเน่าระนาวส่งกลิ่นเหม็นวอนขอความช่วยเหลือ จังหวัดเร่งเข้าให้การช่วยเหลือนับว่า ท่วมใหญ่ในรอบ 100 ปี เกษตรจังหวัดแจงเตรียมการช่วยเหลือหลังน้ำลดไว้แล้ว ในขณะมีบ้านเรือนได้รับความเสียหายจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 23 กันยายน นายมงคล เกสร อายุ 58 ปี บ้านเลขที่ 21 หมูที่ 8 ต.สร้างท่อน้อย อ.หัวตะพาน อ.หัวตะพาน จ.อำนาจเจริญ กล่าวว่า ที่นาของตนกว่า 30 ไร่ ขณะนี้น้ำลดลงต้นข้าวเน่าตายส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว วอนให้ทางราชการเร่งเข้าช่วยเหลือด่วน เนื่องจากตนหมดเนื้อหมดตัวแล้ว อีกอย่างที่อยากจะให้ทางการแก้ไขคือการระบายน้ำลำเซบายที่มีอยู่ 4 บาน ตนอยากให้ทำเพิ่มอีกให้ไป 8 บานจะได้ระบายน้ำเร็วขึ้นน้ำจะไม่ท่วมขังยาวนานเช่นนี้ ตอนนี้ท่วมขังเป็นเดือนๆนาข้าวของตนเสียหายยับเยินหากมีช่องระบายน้ำเพื่มอีก 4 บานการระบายน้ำก็จะสะดวกรวดเร็วขึ้นจะไม่ท่วมขังยาวนานขนาดนี้และอยากให้ทางการเร่งเข้ามาช่วยเหลือด่วนด้วยไม่ว่าจะเป็นการนำเงินมาช่วยเหลือ เป็นต้น เพราะขณะนี้ชาวบ้านรอคอยอยู่

นายสำพรต จันทร์หอม เกษตรจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า นาข้าวที่โดนท่วมขังท่วมกว่า 2 แสนไร่ พื้นสวนการเกษตรกว่า 1 แสนไร่ บ้านเรือนเสียหายเป็นจำนวนมาก ภายหลังน้ำลดจะได้เร่งทำการช่วยเหลือทันทีเป็นเงินสด นาข้าวที่เสียหายสิ้นเชิง จะได้ไร่ละ 1,113 บาท พืชสวนการเกษตรไร่ละ 1,462 ไร่ ส่วนการสำรวจกำลังดำเนินการอยู่คาดว่านาข้าวจะเสียหายล่าสุดที่สำรวจมีกว่า 2 แสนไร่ การท่วมครั้งนี้ท่วมใหญ่และท่วมหนักกว่า 100 ปีที่ผ่านมาท่วมเป็นพื้นที่กว้างทั้ง 7 อำเภอทั้งจังหวัด และอำเภอที่หนักสุดคืออำเภอเมือง และอำเภอหัวตะพาน

ทางด้นนายธนูสิทธิ์ ไชยสิริ รอง ผวจ.อำนาจเจริญ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ออกช่วยเหลือภัยน้ำท่วมมาอย่างต่อเนื่องหนักสุดคืออำเภอเมืองและอำเภอหัวตะพาน บ้านเรือนจมใต้น้ำหลายหมู่บ้าน สัตว์เลี้ยงขาดแคลนอาหาร ที่สำคัญถนนหนทางเสียหายเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตามตนได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องออกให้การช่วยเหลือให้ทันเวลาทันท่วงที ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังออกสำรวจอย่างเร่งด่วนแล้ว ล่าสุดมีสะพานที่เสียหายตามเส้นทางระหว่างหมู่บ้านเป็นจำนวนมาก  ส่วนผู้เสียชีวิตพบแล้ว 5ศพ สูญหาย 1 รายพบแล้ว

อย่างไรก็ตามตนต้องขอบคุณทุกหน่วยงานที่ให้การช่วยเหลือไม่ว่าจะเป็นทาง สส.ทุกพื้นที่และทางองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานของภาคเอกชนที่ใจดีเป็นต้น ทั้งนี้คาดว่าอีกไม่กี่วันถนนหนทางและสื่งปลูกสาร้างต่างๆจะเร่งให้การช่วยเหลือ ที่สำคัญในช่วงนี้นาข้าวกำลังอยู่ในระหว่างเน่าเหม็นเสียหายเป็นวงกว้าง ทางการจะเร่งลงพื้นที่จ่ายเป็นเงินสดให้กับเกษตรกรเพื่อให้ทันท่วงทีเพราะอุทกภัยครั้งนี้เป็นครั้งใหญ่ในรอบ 100 ปี

สถานที่เกิดเหตุการณ์
ต.สร้างท่อน้อย อ.หัวตะพาน จ.อำนาจเจริญ
กลุ่มเหตุการณ์
ด้านเกษตร
ประเภทเหตุการณ์
ปัจจัยการผลิต
แหล่งข่าว
มติชนออนไลน์
ความถูกต้องของตำแหน่ง
ปานกลาง