พิษจากพายุไต้ฝุ่น โพดุล ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม รพ.สต.บ้านเสาหิน ทำให้สำนักงานและอุปกรณ์ทางการแพทย์และยานพาหนะเสียหายหนัก และลามท่วมบ้านเรือนราษฎร และพื้นที่การเกษตร ด้าน ปภ., ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สะเรียง , ทหารพราน , อบต.และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน เร่งระดมคนและเครื่องจักรเข้าไปช่วยเหลือ โดยพบว่า เส้นทางถูกตัดขาดและมีดินกับต้นไม้ล้มปิดขวางทาง จำนวน 39 จุด

เมื่อวันที่ 1 ก.ย.62 นายเรืองฤทธิ์ ผลดี ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รายงานสถานการณ์เหตุอุทกภัย ให้แก่ผู้บังคับบัญชาระดับสูง ว่า ตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม 2562 โดยได้รับการประสานจากนายสายัณห์บำรุงพนัสผู้ใหญ่บ้านโพซอ หมู่ที่ 5 ตำบลเสาหิน อำเภอแม่สะเรียงจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เกิดน้ำไหลหลากในลำน้ำแม่แงะเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร และพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหาย อย่างหนักและมียานพาหนะของราษฎรขณะข้ามลำน้ำถูกน้ำป่า พัดจมน้ำ แต่ล่าสุดสามารถกู้คืนมาได้ แต่ก็ทำให้รถเสียหายหนักเช่นกัน

โดยในเบื้องต้นนายธนกิจฉันทะจำรัสศิลป์นายอำเภอแม่สะเรียงได้สั่งการให้องค์การบริหารส่วนตำบลเสาหิน องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกาศ ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สะเรียง กรมทหารพรานที่ 36 เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน กำลังพลประมาณ 30 นายพร้อมด้วยเครื่องจักรกลได้ทำการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของ ราษฎรที่ได้รับผลกระทบและ ตัดต้นไม้ที่ล้ม/ดินที่สไลด์กีดขวางการจราจรเส้นทางแท่สะเรียง-บ้านโพซอ รวมทั้งหมด 39 จุดโดยในพื้นที่ยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง

และต่อมาเมื่อ เวลาประมาณ 03.00 นของวันที่ 1 กันยายน2562 เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโพซอหมู่ที่ 5 ตำบลเสาหินอำเภอแม่สะเรียงจังหวัดแม่ฮ่องสอนทำให้อุปกรณ์ทางการแพทย์วัสดุต่างๆที่อยู่ชั้น 1ของอาคารได้รับความเสียหายทั้งหมดรวมทั้งรถยนต์และจักรยานยนต์ของทางราชการถูกน้ำท่วมและน้ำได้ไหลหลากเข้าท่วมหมู่บ้าน ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต โดยในเช้าวันนี้(1กย.2562)สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่เพื่อประสานการปฏิบัติแล้ว

นายจีรศักดิ์ ทิพยวงศ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน เปิดเผยว่า ศูนย์ช่วยเหลือประชาชนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน, กรมทหารพรานที่36, องค์การบริหารส่วนตำบลเสาหิน, องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกาศ, ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สะเรียง รวมกำลังพลทั้งสิ้น 30 นาย พร้อมด้วยเครื่องจักรกล หนักตั้งแต่ที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน ถึงบ้านโพซอ ช่วยกันเปิดเส้นทาง เนื่องจากดินสไลด์ปิดเส้นทาง และต้นไม้ใหญ่ล้มขวางทาง ปิดเส้นทางสัญจร ทำให้การสัญจรจากตำบลเสาหินไม่สามารถใช้การได้ เพราะมีฝนตกลงอย่างต่อเนื่อง ตลอดเส้นทาง จำนวน 39 จุด ยังคงเหลืออีกซึ่งมีดินสไลด์เป็นจำนวนมากรถแทรกเตอร์ไม่สามารถดำเนินการได้ โดยได้ประสานงานกับ ฝ่ายทหาร นพค.36 เพื่อสนับสนุนเครื่องกลหนักเข้าดำเนินการต่อไป

สถานที่เกิดเหตุการณ์
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโพซอ หมู่ที่ 5 ตำบลเสาหิน อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
กลุ่มเหตุการณ์
ด้านภัยพิบัติ
ประเภทเหตุการณ์
พายุ/ดิเปรสชั่น/สึนามิ
แหล่งข่าว
สยามรัฐออนไลน์
ความถูกต้องของตำแหน่ง
มาก