ป่าไม้ตรังลงพื้นที่ลุยตรวจสอบการบุกรุกที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และป่าของรัฐ ตามตามแผนยุทธการพิทักษ์ป่าที่ได้จากอากาศบานบินชี้เป้าพบทั้งหมด 15 แปลง สภาพพื้นที่เจาะไข่แดง

วันที่ 24 พฤษภาคม 2562 ตามที่ชุดพยัคฆ์ไพร นำโดยนายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร ร่วมกับศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ศปป.4 กอ.รมน.) โดยพันเอกพงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. นำกำลังลงใต้ เปิดยุทธการพิทักษ์ป่า 1/2562 ท้องที่ นครศรีธรรมราช ตรัง พัทลุง และเพิ่มที่ จ.ภูเก็ต โดยสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ทั้งป่าไม้ เจ้าหน้าที่อุทยาน ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ภายใต้การอำนวยการของ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ และนายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า ได้สั่งการให้ปูพรมกวาดล้างบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มนายทุนที่เข้ามาบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และลักลอบทำไม้ ในท้องที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ตรัง พัทลุง และจังหวัดภูเก็ต โดยจากการขึ้นบินสำรวจ ของกองการบิน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และข้อมูลจากพลเมือง

ล่าสุดพบการบุกรุกพื้นที่ป่าไม่ตำกว่า 60 จุด ตั้งแต่วันที่ 21-25พฤษภาคม 2562 ในส่วนของจังหวัดตรังพบทั้งหมด 15 จุด โดยขณะนี้เรียกประชุมและสั่งการเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย เปิดยุทธการพิทักษ์ป่า1/2562 นำกำลังปูพรมกระจายหลายชุดปฏิบัติการ เข้าตรวจสอบเป้าหมาย พบทั้งการบุกรุกแผ่วถางเปิดป่าใหม่ เพื่อปลูกยางพารา รวมถึงพบการขุดลูกรังนำไปขาย การลักลอบทำไม้ ซึ่งบางจุดมีการออกเสารสิทธิ เจ้าหน้าหน้าที่จึงบันทึกตรวจยึด พร้อมยึดของกลางการกระทำผิด ส่งแจ้งความดำเนินคดีไปแล้วหลายจุด ขณะเดียวกันจะเดินหน้าขยายผลอย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะจุดที่อยู่บนภูเขาสูงชัน และเป็นป่าต้นน้ำ หลังจากตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียด พบว่ามีการบุกรุกเพิ่มเติมอีกหลายจุด ส่วนพื้นที่ที่มีการออกเอกสารสิทธิ์ จะส่งให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบอย่างละเอียด หากพบว่าออกโดยมิชอบ จะทำหนังสือไปยังกรมที่ดิน ให้ดำเนินการเพิกถอนต่อไป สำหรับ จ.ตรัง บินพบการบุกรุกทั้งหมดรวม 15แปลง ประกอบด้วย อ.ปะเหลียน 6 แปลง, อ.กันตัง 3 แปลง ,อ.สิเกา 4 แปลง และอ.วังวิเศษ 2 แปลง ขณะนี้อยู่ระหว่าเจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบพื้นที่เป้าหมายรายแปลงตามที่อากาศยานบินชี้เป้าทั้ง 15 แปลง เพื่อตรวจยึดคืนแล้ว แต่ยังไม่พบผู้กระทำความผิด

กลุ่มเหตุการณ์
ด้านป่าไม้
ประเภทเหตุการณ์
การบุกรุกป่า
แหล่งข่าว
มติชนออนไลน์
ความถูกต้องของตำแหน่ง
มากที่สุด