ทีมนักวิจัยพบไมโครพลาสติกในเลือดเป็นครั้งแรก

พลาสติกชิ้นเล็กๆ ที่แทบจะมองไม่เห็นด้วยตาเปล่าหรือที่รู้จักกันว่า ไมโครพลาสติก ขณะนี้ถูกพบแล้วเกือบทุกที่ในโลก ตั้งแต่มหาสมุทรที่ลึกที่สุดไปจนถึงภูเขาที่สูงที่สุด ทั้งบนอากาศ ดิน และห่วงโซ่อาหาร สร้างความกังวลอย่างมากมาย เพราะเสี่ยงเป็นอันตรายต่อสุขภาพของทุกสิ่งมีชีวิตบนโลก

และสิ่งที่หลายคนกังวลถึงก็เกิดขึ้นแล้วเมื่อมีผลการวิจัยจากนักนิเวศวิทยาและนักพิษวิทยาของมหาวิทยาลัยไรจ์ (Vrije Universiteit) ในอัมสเตอร์ดัม เนเธอร์ แลนด์ ตีพิมพ์ในวารสารสิ่งแวดล้อมนานาชาติ (Environment International) หลังตรวจสอบตัวอย่างเลือดหรือโลหิตจากอาสาสมัครสุขภาพดีที่ไม่ระบุชื่อ 22 ราย และพบว่ามีไมโครพลาสติกปะปนอยู่ในเลือดเกือบ 80% โดยตัวอย่างเลือดครึ่งหนึ่งพบร่องรอยของพลาสติกชนิดคืนรูปอย่าง Polyethylene Terephthalate (PET) ซึ่งใช้กันอย่างแพร่หลายในการผลิตขวดเครื่องดื่ม ในขณะที่มากกว่า 1 ใน 3 มี polystyrene ที่ใช้สำหรับบรรจุอาหารแบบใช้แล้วทิ้งและผลิตภัณฑ์อื่นๆอีกมากมาย

นักวิจัยเผยว่า ไมโครพลาสติกสามารถเข้าสู่ร่างกายได้หลายทาง ทั้งทางอากาศ น้ำ หรืออาหาร รวมถึงในผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น ยาสีฟัน ลิปสติก และหมึกสักร่างกาย โดยมีความเป็นไปได้ทางวิทยาศาสตร์ที่อนุภาคพลาสติกอาจเดินทางไปยังอวัยวะต่างๆ ผ่านทางกระแสเลือด การวิจัยใหม่นี้นับเป็นครั้งแรกที่ตรวจจับและหาปริมาณไมโครพลาสติกในเลือดมนุษย์ ทีมย้ำว่าให้มีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อตรวจสอบว่าพลาสติกมีผลกระทบต่อสุขภาพอย่างไร เมื่อเข้าไปในร่างกายมันแผ่ซ่านไปทางไหน กำจัดออกได้หรือไม่ จะถูกขับออกหรือกักสะสมไว้ในอวัยวะบางส่วน หรือแม้แต่จะข้ามผ่านผนังเส้นเลือดและสมองได้ไหม.

♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦

แหล่งข่าว