เหตุเรือบรรทุกสินค้าชนกันกลางเจ้าพระยาหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ เจ้าหน้าที่กำลังเร่งกู้ตู้สินค้า พร้อมล้อมน้ำมันหลายตันที่มีอยู่ในเรือไม่ให้รั่วลงแม่น้ำ

กรณีช่วงสายวันนี้เกิดเหตุเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ 2 ลำ หลุดร่องน้ำชนกันกลางแม่น้ำเจ้าพระยา หน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ ทำให้ทั้งตำรวจน้ำ และเจ้าท่าสมุทรปราการ ต้องเร่งตรวจสอบและเชิญผู้เกี่ยวข้องของเรือทั้ง 2 ลำไปสอบสวน และเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุเรือทั้ง 2 ลำ แล่นสวนมาทางกันมาตามแม่น้ำเจ้าพระยา โดยทางเรือชื่อ โอ.พี.เค 3 เดินทางออกเดินทางจากท่าเทียบเรือกรุงเทพ กำลังแล่นมุ่งหน้าไปท่าเรือแหลมฉบัง ส่วนเรืออีกลำที่ชื่อ เอ็น พี ปทุมธานี ได้ออกเดินทางจากท่าเรือแหลมฉบัง มุ่งหน้าไปท่าเรือคลองเตย แต่เมื่อมาถึงช่วงบริเวณหย้าศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ เรือเอ็น พี ปทุมธานี ได้ชนเข้ากับกราบซ้ายเรือโอ.พี.เค 3 ทำให้เกิดรอยแตกขนาด 1×1 เมตร ลึก 2 เมตร เรือโอ.พี.เค 3 จึงต้องรีบนำเรือเข้าเกยตื้นริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งองค์พระสมุทรเจดีย์ เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากท้องเรือ ซึ่งเบื้องต้นไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต จากอุบัติเหตุนี้ ส่วนเรือเอ็น พี ปทุมธานี เสียหายเล็กน้อย ที่บริเวณส่วนหัวเรือ และจอดทอดสมออยู่ห่างออกไปราว 200 เมตร

ส่วนการเก็บกู้เรือ ตำรวจน้ำและเจ้าท่าสมุทรปราการ ได้ประสานชุดเก็บกู้เรือของเอกชน ที่มีความชำนาญเฉพาะทางเข้ามาเก็บกู้ตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 51 ตู้ ของเรือโอ.พี.เค 3 รวมถึงประสานขอทุ่นลอยดักน้ำมันมาล้อมเรือที่ประสบอุบัติเหตุ เพื่อป้องกันคราบน้ำมันของเรือที่มีหลายตัน ลอยกระจายไปตามแม่น้ำเจ้าพระยาออกสู่อ่าวไทย

โดยนายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีด้านความปลอดภัย กรมเจ้าท่า กล่าวว่าได้กำชับให้เจ้าของเรือเร่งกู้เรือและตู้สินค้าที่ส่วนใหญ่เป็นสินค้าเกษตร ให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน และสั่งการให้เรือทุกลำที่จะใช้เส้นทางผ่าน ต้องใช้ความระมัดระวังสูงสุด ในส่วนน้ำมันของเรือที่มีจำนวนหลายตัน ตอนนี้ใช้ทุ่นล้อมเรือ เพื่อไม่ให้น้ำมันรั่วไหลลงแม่น้ำแล้ว คาดเปิดทางเดินเรือปกติได้ภายในวันพรุ่งนี้ (3 พ.ย.).

♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦

แหล่งข่าว