วันที่ 5 กรกฎาคม 2564  เวลา 03.30 น. ร.ต.อ.สัณหวัช แก้วดวงศรี รองสารวัตรสอบสวน สภ บางแก้ว จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งเหตุถังเคมีระเบิดภายในบริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ภายในซอยกิ่งแก้ว 21 หมู่ 15 ต.บางพลีใหญ่  อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งพร้อมดับเพลิงจาก อบต บางพลีใหญ่ และ เทศบาลโดยรอบกว่า 30 คัน และ เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู รุดเข้าตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นโรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับเม็ดโฟรมและพลาสติกขนาดใหญ่ ได้พบเพลิงกำลังลุกไหม้ตัวอาคารโรงงานอย่างรุนแรงและมีเสียงระเบิดดังขึ้นเป็นระยะ แรงอัดทำให้บ้านเรือนและโรงงานที่อยู่โดยรอบข้างรัศมี 500 เมตร ได้รับความเสียหายจำนวนมาก เศษซากโรงงานปลิวทั่วบริเวณ มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนหลายสิบราย โดยส่วนมากบาดเจ็บจากการแรงอัดและกระจกบ้านเรือนตกตกใส่ ขณะที่มีคนงานบางส่วนถูกแผนปูนอาคารถล่มลงมาทับ เจ้าหน้าที่ชุดผจญเพลิงต้องเข้าเข้าไปให้การช่วยเหลือ

จากการการสอบถามชาวบ้าน ได้เล่าว่า ตนอยู่ด้านนอกโรงงานมีพนักงานมาเรียกว่ามันรั่ว ตนจึงได้เดินเข้าไปดู ขณะเดินไปถึงป้อมยามก็ระเบิดขึ้น ทราบว่าจุดที่ระเบิดเป็นถังเคมีขนาด 2,000 ตัน ส่วนถัดไปเป็นสารเคมีไวไฟขนาดใหญ่ที่ไฟกำลังไหม้อยู่ ส่วนความเสียหายและสาเหตุขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้