ขอนแก่น – สถานการณ์ลำน้ำพองเริ่มดีขึ้น

8/10/2020

ขอนแก่น 8 ต.ค.-เจ้าหน้าที่ยังคงทำงานต่อเนื่องสำหรับปัญหาลำน้ำพองมีสีดำและมีกลิ่นเหม็น จนสถานการณ์น้ำเริ่มดีขึ้น ผู้ว่าฯขอนแก่น สั่งทุกหน่วยทำงานประเมินรายชั่วโมง ขณะที่ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงยังประสบปัญหาน้ำประปามีกลิ่นเหม็น

กังหันน้ำชัยพัฒนาจำนวน 4 เครื่อง และเครื่องผลักดันน้ำ จำนวน 9 เครื่อง ถูกทยอยติดตั้งที่ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษา หนองหวาย อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น หลังเผชิญ ปัญหาน้ำดำและมีกลิ่นเหม็น โดยภาพมุมสูง ที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย แสดงให้เห็นสภาพน้ำยังคงมีสีดำ ที่ไหลผ่านหน้าฝาย ก่อนจะปล่อยออกทางคลองส่งน้ำชลประทานฝั่งซ้าย ซึ่งทางจังหวัด ได้จัดคณะทำงานแก้ไขปัญหามลพิษลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างต่อเรื่อง ตั้งแต่วันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา โดยนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหา เพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชนผู้ใช้น้ำในการอุปโภคบริโภค และประเมินสถานการณ์เป็นรายชั่วโมง

ขณะที่ชาวบ้านที่อยู่ละแวกใกล้เคียงเปิด เผยว่าได้กลิ่นเหม็นของน้ำทั้งวันทั้งคืน จึงตัดสินใจโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาตรวจสอบ ตั้งแต่วันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งน้ำประปาที่บ้าน ถึงแม้จะผ่านเครื่องเครื่องกรอง 2 ชั้น ก็ยังมีกลิ่นเหม็น ตนอยู่ที่นี่มา 20 ปี ไม่เคยเจอสถานการณ์แบบนี้ ถึงแม้ปีนี้จะน้ำน้อย ก็ไม่น่าจะเกิดจากก๊าซไข่เน่าอย่างเดียว

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เปิดประตูระบายน้ำ 3 บาน จากทั้งหมด 5 บาน บริเวณโครงการชลประทานหนองหวายเพื่อให้ตะกอนน้ำนั้นลอยออกไป ควบคู่ไปกับการจัดชุดเฉพาะกิจออกตักตะกอนของน้ำ ที่บริเวณหน้าประตูระบายน้ำ อย่างไรก็ตามมีสัญญาณที่ดีในเรื่องของระบบประปาที่จะไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้น้ำของประชาชนจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น.-
สำนักข่าวไทย