ขอนแก่น – ผู้ว่าฯ ลุยตรวจน้ำเน่าลำน้ำพอง

6 ตุลาคม 2020

ผู้ว่าฯขอนแก่น ลุยตรวจน้ำเน่าตลอดลำน้ำพอง สั่งทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาเต็มที่ รายงานผลทุกชั่วโมง ประเมินการแก้ปัญหารอบแรกใน 5 วัน

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น นำคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ และคณะทำงานแก้ไขปัญหามลพิษจากทุกหน่วยงาน ลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพน้ำล่าสุดที่สถานีตรวจสอบคุณภาพน้ำอัตโนมัติที่ 9 ซึ่งตั้งอยู่ภายในโครงการชลประทานหนองหวาย อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น โดยคณะได้ตรวจสอบคุณภาพน้ำล่าสุด พบว่ามีค่าความเป็นกรด-ด่าง ในเกณฑ์ปกติ หรือในระดับ PH-6.9 ขณะที่การตรวจสอบค่าออกซิเจนในจุดดังกล่าวพบว่าอยู่ในระดับต่ำวัดระดับได้ที่ DO-0.7 ขณะที่กำลังเจ้าหน้าที่ได้ออกตักตะกอนที่อยู่บริเวณหน้าประตูระบายน้ำ รวมทั้งการจัดระบบการผลักดันน้ำ และการติดตั้งกังหันน้ำชัยพัฒนาเพื่อแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ตลอดระยะทาง 35 กม.

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า จุดที่เกิดเหตุจากการวัดระดับน้ำและคุณภาพของน้ำ ที่มีการติดตั้ง 11 จุด ตั้งแต่ประตูระบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์จนถึงบริเวณหน้าฝายของโครงการชลประทานหนองหวาย ซึ่งในช่วงวันที่ 2-3 ต.ค.ที่ผ่านมาพบว่ามีเพียงสถานีตรวจสอบคุณภาพของน้ำ 1 จุดเท่านั้นที่มีค่าออกซิเจนที่ได้ผ่านเกณฑ์ และวันนี้การตรวจวัดของสถานีตรวจวัดทุกจุดนั้นมีแนวโน้มที่ดีขึ้นโดยเฉพาะบริเวณหน้าฝายของโครงการชลประทานหนองหวายที่จากเดิมค่าออกซิเจนในน้ำ นั้นอยู่ในระดับศูนย์ วันนี้ดีขึ้นที่ระดับ DO-0.7 ขณะที่น้ำที่ปล่อยออกจากโครงการชลประทานหนองหวายออกไปอยู่ในระดับที่ปกติ จึงแสดงให้เห็นชัดเจนว่า พื้นที่ที่เกิดเหตุนั้นอยู่ในช่วงตั้งแต่ประตูระบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์มาจนถึงพื้นที่กักเก็บน้ำหน้าโครงการชลประทานหนองหวาย เท่านั้น

“การแก้ไขปัญหาเราทำกันอย่างเต็มที่ ต่อเนื่องและทุกวัน โดยจะต้องมีการรายงานผลของการตรวจวัดคุณภาพน้ำทุกชั่วโมง ซึ่งแนวทางการแก้ไขปัญหานั้นเมื่อเราพบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากแก๊สไข่เน่าทีเกิดจากการสะสมของตะกอน สิ่งปฏิกูล รวมทั้งเศษวัชพืชต่างๆจนเกิดเหตุการณ์เกิดขึ้นดังนั้นวันนี้เราจึงต้องนำหลักวิชาการต่างๆมาใช้ในการแก้ปัญหาเพื่อให้สถานการณ์นั้นกลับคืนสู่สภาวะปกติโดยเร็ว โดยจากนี้ไป 5 วันเราจะมาประเมินผลกันอีกครั้ง”

beta innnews