ปราจีนบุรี – จับขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูง

6/10/2020

จับขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูง
ชุดเฉพาะกิจ สนธิกำลังจับผู้ลักลอบตัดไม้พะยูงเตรียมแปรรูปส่งนายนทุน พร้อมของกลางมูลค่านับล้าน

นายสว่าง กองอินทร์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) เข้าตรวจสอบพื้นที่ กรณีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ร่วมกับชุดปฏิบัติพิเศษ สปป.2 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) อส. และ สายตรวจกรมป่าไม้ร่วมกันดำเนินการจับกุมไม้พะยูง บริเวณ บ้านโปร่งอรุณ หมู่ที่ 7 ตำบลบ้านพระ อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบไม้พะยูงจำนวน 57 ท่อน ปริมาตร 1.69 ลูกบาศก์เมตร สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้ จำนวน 1 คน ซึ่งจักได้ดำเนินการแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองปราจีนบุรี เพื่อขยายผลต่อไปชุดเฉพาะกิจ ป้องกันและปราบปรามผู้ลักลอบตัดไม้หวงห้าม กรมป่าไม้

ได้ร่วมกันเข้าตรวจค้นบ้านของนายวีระศักดิ์ อายุ 38 ปี หลังทางชุกปฏิบัติการเฝ้าติดตามพฤติกรรมในการลักลอบแปรรูปไม้พะยูง จนมีหลักฐานเพียงพอจึงขอหมายศาลเข้าค้น ทั้งในบ้านและบริเวณรอบพื้นที่ พบไม้หวงห้าม (พะยูง) จำนวนมากที่ปลอกเปลือกออกรอการแปรรูปซุกซ่อนอยู่ริมคูหลังบ้าน โดยมีใบไม้ทับไว้จำนวน 40 ท่อน และที่ในพุ่มไม้ใกล้กับต้นมะนาวอีกจำนวน 17 ท่อน รวมเป็น 57 ท่อนจึงตรวจวัดไม้พะยูงทั้งหมดรวมปริมาตร 1.69 ลบม. จึงแจ้งข้อหานายวีระศักดิ์ ก้อนเงิน ว่าได้ร่วมกันกระทำความผิดต่อกฎหมายเกี่ยวกับป่าไม้ ตาม พรบ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 48 ภายในเขตควบคุมการแปรรูป มีไม้ชนิดอื่นเป็นจำนวนเกิน 0.20 ลูกบาศก์เมตร ไว้ในครอบครอง

นายไพรัช วงศ์หน่อ หัวหน้าสำนักงาน สนับสนุนการป้องกันและปราบปราม ที่ 2 ( ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ) หัวหน้าชุดปฏิติการในครั้งนี้เปิดเผยว่า หลังจากทางชุดปฏิบัติการทราบว่าบุคคลดังกล่าวมีพฤติกรรมที่น่าสงสัย จึงได้มีการเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวจนมีความแน่ใจจึงสนธิกำลังเข้าทำการตรวจค้นก็พบไม้พะยูงดังกล่าวซุกซ่อนไว้จำนวนมากถึง 57 ท่อน เตรียมที่จะแปรรูปและส่งให้นายทุนต่อไป

beta innnews