เพชรบูรณ์ – หนักสุดรอบปี! น้ำท่วมบ้านวังขอน หล่มเก่า

30 กันยายน 2563

หนักสุดรอบปี! น้ำท่วมบ้านวังขอน หล่มเก่า

บ้านวังขอน อ.หล่มเก่า จมบาดาล หลังมวลน้ำ 3 สายไหลมาบรรจบกันทำให้เอ่อท่วมหมู่บ้านและไร่นาการเกษตรนับร้อยไร่

วันที่ 30 กันยายน 2563 หลังจากฝนตกหนักต่อเนื่องตลอดทั้งคืนวันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา ประกอบกับมีมวลน้ำ 3 ก้อน ไหลมาจากแม่น้ำป่าสักและจากห้วยน้ำย่าและห้วยน้ำเลา มารวมกันที่ บ้านวังขอน หมู่ที่ 1 ต.ตาดกลอย อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ส่งผลให้หมู่บ้านวังขอน ซึ่งเป็นหมู่บ้านเชื่อมต่อแม่น้ำทั้งสามสาย ถึงกับจมน้ำ เนื่องจากมวลน้ำดังกล่าวซึ่งมีปริมาณมาก ได้เอ่อทะลักล่นออกจากตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่การเกษตรที่อยู่ใกล้สองฝั่งแม่น้ำป่าสัก และคลองห้วยย่า ระดับน้ำสูงราว 1 เมตรเศษ บางจุดสูงกว่า 2เมตร ทำให้ชาวบ้านกว่า 30 หลังคาเรือนถูกตัดขาด ไม่สามารถออกมาหาของกินได้

หนักสุดรอบปี! น้ำท่วมบ้านวังขอน หล่มเก่า

โดยชาวบ้าน กล่าวว่า ก่อนหน้านั้นผู้ใหญ่บ้านวังขอน ได้ประกาศแจ้งเตือนทางหอกระจายข่าวหมู่บ้าน ให้ทุกคนเก็บข้าวของที่จำเป็นไปอยู่บนที่สูงแล้ว รวมทั้งอพยพเด็กและคนชรา อีกทั้งมวลน้ำดังกล่าวยังไหลมาในเวลากลางวัน ทำให้สามารถเก็บข้าวของได้ทัน แต่ด้วยมวลน้ำมีปริมาณมาก ทำให้ทรัพย์สินหลายอย่างต้องจมน้ำ เนื่องจากไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ทัน เช่น ตู้เย็น เครื่องซักผ้า และรถจักรยานยนต์ คาดว่าน่าจะได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ยังมีนาข้าว ซึ่งอยู่ในระหว่างกำลังออกรวงนับร้อยไร่ ต้องจมน้ำไปด้วย

หนักสุดรอบปี! น้ำท่วมบ้านวังขอน หล่มเก่า

นายพรศักดิ์ กุลเกลี้ยง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 บ้านวังขอน กล่าวว่า บ้านวังขอน เป็นจุดรวมมวลน้ำจำนวน 3 สายน้ำได้แก่ น้ำจากแม่น้ำป่าสักที่ไหลมาจากบ้านสักง่า มวลน้ำจากห้วยย่าและน้ำจากห้วยน้ำเลาที่ไหลมาจากเขตพื้นที่ อ.ด่านซ้าย จ.เลย ฉะนั้นหากเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ต้นน้ำเหล่านี้ มวลน้ำทั้ง 3 สายก็จะไหลมาบรรจบกันบ้านวังขอน ทำให้หมู่บ้านมักจะถูกน้ำท่วม ซึ่งปีนี้หมู่บ้านถูกน้ำท่วมเป็นครั้งที่ 3 แล้ว

หนักสุดรอบปี! น้ำท่วมบ้านวังขอน หล่มเก่า

สำหรับมวลน้ำก้อนนี้ถือว่ามากที่สุดในรอบปีนี้ และมีบ้านเรือนราษฎรราว 30 หลังคาเรือนที่ถูกน้ำท่วมนอกจากนี้ยังมีไร่นาที่จมน้ำอีกด้วย โดยล่าสุดเวลา 14.00 น.ระดับน้ำยังทรงตัวอยู่ อย่างไรก็ตาม มวลน้ำนี้จะไหลไปยังอำเภอหล่มสัก จึงแจ้งเตือนให้ประชาชนที่มีบ้านเรือนสองฝั่งแม่น้ำป่าสัก ให้ทำการขนย้ายสิ่งของที่จำเป็นไปอยู่บนที่สูง คาดว่าอีกราว 2-3 วัน มวลน้ำดังกล่าวจะไหลถึงอำเภอหล่มสัก และเข้าท่วมบ้านเรือนอย่างแน่นอน

TNNONLINE