ปราจีนบุรี – น้ำป่าหลากท่วมทับลาน บางจุดสูง 1 เมตร ทหารเข้าช่วยน้ำท่วมยันดึก

20 ก.ย. 2020

ปราจีนบุรี – เกิดเหตุการณ์น้ำป่าหลากพื้นที่ทับลาน จ.ปราจีนบุรี ท่วมพื้นที่เกษตรและเส้นทางสัญจรสูง 1 เมตร เจ้าหน้าที่ทหารช่วยน้ำท่วมยันดึก

เมื่อวันที่ 19 ก.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารจาก ร.2 รอ. โดยเจ้าหน้าที่ กองร้อยจิตอาสา ร.2 พัน.3 รอ. ได้จัดกำลังพลเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจาก พายุโซนร้อน”โนอึล” หลังทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากจากลำคลอง เข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและเส้นทางคมนาคมในพื้นที่ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี โดยมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบดังนี้ บ.วังหิน หมู่ที่ 7 ต.บุพราหมณ์ น้ำล้นจากลำพญาธาร เข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร ซึ่งเป็นทางผ่านประมาณ 50 ไร่ ส่วน บ.ขุนศรี หมู่ที่ 2 ต.บุพราหมณ์ น้ำได้ล้นจากลำพญาธาร เข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร ประมาณ 70 ไร่ และเอ่อท่วมถนนความสูงประมาณ 1 เมตร รถไม่สามารถสัญจรผ่านได้

นอกจากนั้น ที่ บ.ทับลานใน หมู่ที่ 10 ต.บุพราหมณ์ น้ำเอ่อล้นจากลำพญาธาร เข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร ประมาณ 100 ไร่ และท่วมถนนเข้าหมู่บ้าน ระยะทาง 200 เมตร ความสูงประมาณ 80 เซนติเมตร ยานพาหนะขนาดเล็กไม่สามารถเคลื่อนที่ผ่านได้ รถกระบะสามารถเคลื่อนที่ผ่านได้ช้า ๆ ประชาชนสามารถสัญจรได้โดยการเดินเท้า มีเจ้าหน้าที่หน่วยทหาร ได้ดำเนินการช่วยเหลือโดยการช่วยกำจัดกิ่งไม้ที่ถูกน้ำพัดมาขวางทางน้ำและเส้นทางสัญจร ทำการวางแนวเชือกสำหรับใช้พยุงตัว ในการเดินข้ามบริเวณน้ำท่วมถนน ใช้ยานพาหนะของหน่วยช่วย รับ-ส่ง ประชาชนเข้าหมู่บ้าน ผ่านเส้นทางที่ถูกตัดขาดและขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง

อย่างไรก็ตาม กระทั่งเวลา 20.00 น.เจ้าหน้าที่ทหารยังคงให้การช่วยเหลือประชาชนบ้านทับลานใน ม.10 ซึ่งถูกน้ำท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้าน ระยะทางยาว 100 เมตร ระดับน้ำสูง 50-60 เซ็นติเมตร น้ำมีแนวโน้มลดลง แต่มวลน้ำยังไหลท่วมพื้นที่ข้างสวนนงนุช ทุ่งโพธิ อีกหนึ่งแห่ง รวมทั้งตั้งแต่เวลา 20.00 น.เป็นต้นไป ฝนตกลงมาลงอีกในพื้นที่บ้านทับลาน คาดว่า จะมีน้ำไหลมาสมทบอีกจำนวนมาก

77 ข่าวเด็ด

 

 

 

ปราจีนบุรี – ระดมจิตอาสา ร.2 รอ. ช่วยเหลือประชาชนน้ำท่วม

20 ก.ย. 2020

ปราจีนบุรี – ระดมเจ้าหน้าที่จิตอาสา ร.2 รอ. ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 20 ก.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารจิตอาสาจาก ร.2 รอ. ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่ ต.โพธิ์งาม และ ต.หนองแก้ว อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี พร้อมทั้งวางแนวกระสอบทรายให้กับประชาชนบ้านคุ้ม ต.โพธิ์งาม จำนวน 2 หลัง ช่วยเหลือในการสูบน้ำ เคลื่อนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง และช่วยระบายน้ำออกจากบ้านเรือนให้กับประชาชนบ้านคุ้ม ต.โพธิ์งาม และมอบเครื่องอุปโภคบริโภคช่วยเหลือประชาชนบ้านคุ้ม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนขั้นต้น จำนวน 5 ชุด อำนวยความสะดวกในการสัญจรเข้าออกหมู่บ้าน

ทั้งนี้ จากการสรุปสถานการณ์น้ำป่าที่ไหลมาจากพื้นที่ตอนบน ปัจจุบันมวลน้ำไหลมาจากพื้นที่ บ.ประตูดาน บ.อินทร์ไตรย์ ไหลเข้าท่วมพื้นที่บ้านคุ้ม ต.โพธิ์งามและ บ้านนา หมู่ 1 ต.หนองแก้ว ตั้งแต่ 09.00 น. ทำให้พื้นที่ดังกล่าวได้รับผลกระทบท่วมบ้านเรือน จำนวน 10 หลังคาเรือน พื้นที่เกษตรกรรมและเส้นทางในหมู่บ้านบางแห่ง รวมทั้งบริเวณถนนสุวรรณศร ถนนหมายเลข 33 มีน้ำไหลผ่านระยะทาง 300 เมตร รถยนต์ผ่านได้ปกติ

ด้าน นายนพดล งามเหลือ นายอำเภอ อ.นาดี กล่าวว่า สำหรับในพื้นที่ อ.นาดี ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม 2-3 แห่ง โดยได้รับการช่วยเหลือจาก อบต. ผู้นำท้องที่และทหาร จาก ร.2 พัน 3 รอ. เข้าช่วยเหลือประชาชนทุกพื้นที่ ขณะนี้กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

77 ข่าวเด็ด

 

 

ปิดอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่​ หลังเจอพิษพายุโนอึล

19 กันยายน 2563

ปิดอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่​ หลังเจอพิษพายุโนอึล

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ประกาศปิดเส้นทางขึ้นลงเขาใหญ่ทั้งฝั่งปากช่อง และด่านเนินหอม ปราจีนบุรีชั่วคราว เพื่อความปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว

19 กันยายน 2563 อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ประกาศปิดเส้นทางขึ้นลงเขาใหญ่ทั้งฝั่งปากช่อง และด่านเนินหอม ปราจีนบุรีชั่วคราว เพื่อความปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว

เนื่องจากบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มีฝนตกหนักตลอดทั้งคืน จึงเกิดเหตุต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มขวางเส้นทาง กม.32 และมีก้อนหินร่วงหล่นลงมาบนถนน กม.28 เป็นสาเหตุทำให้การจราจรติดขัด และพื้นที่บางแห่งมีปริมาณน้ำเริ่มท่วมขังเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ

ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วน จึงประกาศปิดเขาใหญ่และเส้นทางขึ้นลงเขาใหญ่ทั้งสองฝั่งจนกว่าเหตุการณ์ต่างๆจะเป็นปกติ

ปิดอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่​ หลังเจอพิษพายุโนอึล

ปิดอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่​ หลังเจอพิษพายุโนอึล

ปิดอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่​ หลังเจอพิษพายุโนอึล

TNNThailand

 

 

 

ปราจีนบุรี – พิษพายุโนอึล! น้ำป่าเขาใหญ่ท่วมบ้านเรือนปชช. เร่งอพยพผู้ป่วย-คนแก่

19 กันยายน 2563

พิษพายุโนอึล! น้ำป่าเขาใหญ่ท่วมบ้านเรือนปชช. เร่งอพยพผู้ป่วย-คนแก่

อิทธิพลพายุโนอึลฝนตกหนักที่เขาใหญ่ น้ำป่าทะลักท่วมบ้านเรือน 3 ตำบล จนท.เร่งช่วยเหลืออพยพปชช. ผู้ป่วย-คนแก่

วันนี้ ( 19 ก.ย. 63 )จากประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาเรื่อง พายุระดับ 3 โซนร้อน “โนอึล” ฉบับที่ 8 มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 18-20 กันยายน 2563 พายุระดับ 3 โชนร้อนโนอึลบริเวณทะเลจีนใต้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากและมีลมแรงบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ โดยเริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออก ได้แก่ จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

จากอิทธิพลพายุโนอึล ทำให้ฝนที่ตกมาใน พื้นที่เขาใหญ่ ตั้งแต่ช่วงเย็นจนถึงเช้าวันนี้ตลอดเวลา มีปริมาณน้ำฝนที่วัดได้ ที่บริเวณสถานีตรวจอากาศ เขาเขียว บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สามารถวัดได้ 190 ม.ม. ทำให้น้ำป่าจากเขาใหญ่ไหลลงสู้พื้นที่ด้านล่างไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร 3 ตำบล ได้แก่ ตำบลบุฝ้าย ต.โพธิงาม ต.ประจันตคาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมบ้านเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านต้องอพยพทรัพย์สินที่ด้านล่างขึ้นไว้ที่สูง

กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยร่วมกตัญญูปราจีนบุรี เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสว่างบำเพ็ญธรรมสถาน ได้เดินทางเข้าพื้นที่เพื่อทำการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ผู้สูงอายุและเด็กออกจากบ้านพักไปพักพิงในพื้นที่สูงเพื่อความปลอดภัยและช่วยเหลือประชาชนขนย้ายสิ่งของที่ถูกน้ำท่วมขัง

ส่วนบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ด้านในทางเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยต้องใช้เรือท้องแบนเข้าในพื้นที่เพื่อให้การช่วยประชาชนที่ถูกน้ำป่าไหลเข้าท่วม

พิษพายุโนอึล! น้ำป่าเขาใหญ่ท่วมบ้านเรือนปชช. เร่งอพยพผู้ป่วย-คนแก่

พิษพายุโนอึล! น้ำป่าเขาใหญ่ท่วมบ้านเรือนปชช. เร่งอพยพผู้ป่วย-คนแก่

พิษพายุโนอึล! น้ำป่าเขาใหญ่ท่วมบ้านเรือนปชช. เร่งอพยพผู้ป่วย-คนแก่

พิษพายุโนอึล! น้ำป่าเขาใหญ่ท่วมบ้านเรือนปชช. เร่งอพยพผู้ป่วย-คนแก่

TNNThailand

 

 

 

ปราจีนบุรี – พายุโซนร้อน “โนอึล” แผงฤทธิ์ถล่มปราจีนน้ำท่วม 3 ตำบล

19 ก.ย. 2020

ปราจีนบุรี – พายุโซนร้อน “โนอึล” แผงฤทธิ์ถล่มปราจีนน้ำท่วม 2 ตำบล ล่าสุด นายอำเภอลงพื้นที่และน้ำเริ่่งลดลง พบน้ำท่วมเสียหายรวม 3 ตำบล 5 หมู่บ้าน

เมื่อวันที่ 19 ก.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศเตือนทั่วทุกภาคระวังฝนตกและน้ำท่วมฉับพลันในระยะนี้ ล่าสุด เมื่อเวลา 04.00 น.ที่ผ่านมาน้ำป่าได้ไหลหลากเข้าท่วม หมู่บ้านเกาะตะมอย ม.7 ต.โพธิงาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี จำนวน 7 หลังคาเรือน ประชาชนเร่งขนข้าวของออกจากบ้านไปไว้ในที่สูง ต่อมา ทางอำเภอและเทศบาล ปภ.เขต.3 ทหาร จาก ร.2 รอ. กู้ภัยสว่างบำเพ็ญธรรมสถาน ผู้นำหมู่บ้าน ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือประชาชนที่ถูกน้ำท่วม จากน้ำป่าไหลหลากท่วมในพื้นที่ดังกล่าว และมวลน้ำได้ไหลหลากลงสู่พื้นที่ต่ำ บริเวณบ้านกุดตามาก ม.8 ต.หนองแก้ว เจ้าหน้าที่ได้เร่งตรวจสอบพื้นที่เร่งด่วนแล้ว ขณะนี้ทางจังหวัดได้ทราบเรื่องแล้ว พร้อมกับเฝ้าระวัง เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่น่าไว้วางใจ

นายสำลี โคกละเขียว อายุ 55 ปี ชาวบ้านเกาะตะมอย กล่าวว่า กระแสน้ำได้ไหลท่วมหมู่บ้านตั้งแต่เมื่อช่วง 04.00 น.ที่ผ่านมา ซึ่งทุกคนได้เร่งเก็บของออกจากบ้านไว้ในที่ปลอดภัยแล้ว ในหมู่บ้านคิดว่า ปีนี้น้ำจะไม่ท่วม เนื่องจากเป็นเดือนสุดท้ายของฤดูฝนแล้ว แต่กลับมีพายุเข้ามาในช่วงนี้ ทำให้เกิดน้ำท่วมแบบไม่ทันตั้งตัว ไม่มีใครได้รับอันตรายหรือบาดเจ็บและเสียชีวิตแต่อย่างใด

ล่าสุด เมื่อเวลา 11.00 น.ที่ผ่านมา นายวิมธวัช รามัญ นายอำเภอประจันตคาม ได้ลงพื้นที่ร่วมกับเทศบาล ทหาร ผู้นำท้องถิ่นและมอบถุงยังชีพ แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในพื้นที่ ซึ่ง นายวัทธวัช กล่าวว่า ตามที่ได้รับรายงานขณะนี้ยังไม่มีผู้เสียชีวิตและสูญหาย มีเพียงพื้นที่การเกษตรบางส่วนที่ถูกน้ำท่วม สถานการณ์น้ำยังไม่น่าเป็นห่วง แต่ก็ยังไม่ไว้ใจ ต้องเฝ้าระวังต่อไปอีก 1-2 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวอยู่นั้น มีคนตะโกนเอะอะโวยวายลั่น ทำให้นายอำเภอกับเจ้าหน้าที่ต้องรีบวิ่งไปดู พบว่า มีประชาชนที่ถูกน้ำท่วมบ้าน เดินเก็บข้าวของขึ้นที่สูง และเกิดลื่นตกบันไดชั้นสอง ได้รับบาดเจ็บ จึงร้องขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่จึงช่วยกันอุ้มร่างหญิงสาวคนหนึ่งออกมาจากบ้านและได้ปฐมพยาบาลเบื้องต้น อาสาสมัครกู้ภัยสว่างบำเพ็ญ รีบนำตัวส่ง รพ.ทำการรักษาตัวต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ได้รับแจ้งว่า มวลน้ำในพื้นที่ส่วนบนที่เป็นพื้นที่ลาดชัน น้ำได้ลดลงเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่น้ำยังไหลเข้าท่วมพื้นที่ด้านล่าง ที่เป็นพื้นที่ต่ำ ซึ่งติดกันกับพื้นที่่ใน ต.โพธิงาม และจากการสำรวจ พบว่า พื้นที่น้ำท่วมเกิดขึ้น 3 ตำบล ได้แก่ ต.โพธิงาม ต.หนองแก้ว ต.บุฝ้าย รวม 5 หมู่บ้าน ที่ถูกน้ำท่วมในครั้งนี้

77 ข่าวเด็ด