ขอนแก่น – พายุโนอึลทำน้ำท่วม อ.บ้านไผ่

19 กันยายน 2563

ขอนแก่น 19 ก.ย. – กลางดึกที่ผ่านมาแนวพายุโซนร้อนโนอึลเคลื่อนเข้าสู่ จ.ขอนแก่น แต่ภาพรวมปริมาณฝนตกน้อยกว่าเมื่อวาน ขณะที่ ชุมชนโนนสว่าง เขตเทศบาลเมืองบ้านไผ่ จุดน้ำท่วมซ้ำซาก มวลน้ำเริ่มไหลเข้าท่วมชุมชนกลางดึก ขณะนี้ยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างช้าๆ ล่าสุดตำรวจชุมชนสัมพันธ์ สภ.บ้านไผ่ เข้ามาตรวจสอบระดับน้ำรายงานผู้บังคับบัญชาเพื่อให้ความช่วยเหลือแล้ว

แม้กลางดึกที่ผ่านมา แนวพายุโซนร้อนโนอึลจะเคลื่อนเข้าสู่จังหวัดขอนแก่น ศูนย์กลางอยู่ในเขตอำเภอบ้านแฮด ซึ่งมีพื้นที่ติดกับอำเภอบ้านไผ่ แต่ภาพรวมปริมาณฝนตกน้อยกว่าเมื่อวานนี้ ซึ่งมีปริมาณกว่า 55 มิลลิเมตร แต่เมื่อเช้าที่ผ่านมาไม่ถึง 30 มิลลิเมตร เนื่องจากความเร็วพายุเริ่มไม่คงที่ หลังเคลื่อนขึ้นสู่พื้นดิน และตามธรรมชาติพายุแล้วจะมีกำลังแรงในพื้นน้ำ บวกกับมีแรงปะทะชายฝั่ง ขณะนี้ฝนในเขตเทศบาลเมืองบ้านไผ่หยุดตกแล้ว โดยหลังจากเคลื่อนตัวไปยังจังหวัดชัยภูมิ ได้อ่อนกำลังเป็นดีเปรสชันเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา

ชุมชนโนนสว่างในเขตเทศบาลเมืองบ้านไผ่ เป็นจุดน้ำท่วมซ้ำซากทุกปี แต่พื้นที่น้ำท่วมจะอยู่ในที่ลุ่มต่ำกว่า 10 หลังคาเรือน จากทั้งหมดกว่า 100 หลังคาเรือน ปีที่แล้วจากอิทธิพลพายุโพดุลที่ท่วมสูงถ้วนหน้าจนถึงหลังคาบ้านชั้นเดียว ชาวบ้านคนนี้ไม่ได้นอนทั้งคืน เพราะเฝ้าระวังระดับน้ำที่เข้าท่วมตัวบ้าน สมาชิกอีก 3 คน ให้ไปนอนตามวัด และโรงแรม ขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาให้ความช่วยเหลือ แต่ล่าสุดตำรวจชุมชนสัมพันธ์ สภ.บ้านไผ่ ได้เข้ามาตรวจสอบระดับน้ำรายงานผู้บังคับบัญชาแล้ว

ส่วนพื้นที่บ้านภูเหล็ก ตำบลภูเหล็ก อำเภอบ้านไผ่ ซึ่งน้ำซัดสะพานชั่วคราวขาดเมื่อช่วงเที่ยงวานนี้ เป็นสะพานจุดเดียวที่ถูกน้ำซัดขาดในเขตรับผิดชอบของแขวงทางหลวงชนบทขอนแก่น จากทั้งหมดกว่า 1,000 กิโลเมตร ใน 53 สายทาง เจ้าหน้าที่จะเริ่มเข้าซ่อมในวันนี้ โดยใช้วิธีจากง่ายไปยาก ถูกไปแพง หากวัสดุถมไม่ได้ผล จะสร้างเป็นสะพานเบลีย์ แล้วเสร็จภายใน 3 วัน เพื่อเร่งบรรเทาผลกระทบชาวบ้าน ซึ่งบางครอบครัวต้องเดินทางไปดูแลไร่นา ระยะทางไกลมากขึ้นนับ 10 กิโลเมตร

ขอนแก่นอยู่ในเขตอีสานตอนบน ฝนระดับ 100-200 มิลลิเมตร อยู่ในพื้นที่อีสานตอนล่างเป็นส่วนใหญ่ สำหรับชุมชนโนนสว่างจุดนี้ หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติภายในวันพรุ่งนี้ .-

สำนักข่าวไทย

 

 

 

ขอนแก่น – แจ้งด่วน! กลางดึกน้ำท่วมบ้านไผ่ เตือนนำสิ่งของขึ้นที่สูง

19 กันยายน 2563

แจ้งด่วน! กลางดึกน้ำท่วมบ้านไผ่ เตือนนำสิ่งของขึ้นที่สูง

อำเภอบ้านไผ่ ประกาศเตือนให้ประชาชนที่อยู่ศัยอยู่ริมลำห้วยจิก ให้นำสิ่งของมีค่าขึ้นที่สูงหลังมวลน้ำจากตำบลบ้านลาน กำลังไหลเข้าพื้นที่ตัวเขตเทศบาลเมืองบ้านไผ่

วันที่ 19 กันยายน 2563 เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ขับรถประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม โดยเฉพาะชุมชนที่อยู่ติดกับลำห้วยจิก ให้นำสิ่งของมีค่าขึ้นที่สูงหลังจากได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุตำบลบ้านลาน ว่าขณะนี้มีมวลน้ำจำนวนมากได้ไหลผ่านตำบลบ้านลาน โดยน้ำได้ไหลมาตามลำห้วยจิกซึ่งจะผ่านในเขตเทศบาลเมืองบ้านไผ่ จึงได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้เตรียมรับมือ คาดว่าน้ำจะมาถึงในช่วงกลางดึก และคาดว่าน้ำจะล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน

แจ้งด่วน! กลางดึกน้ำท่วมบ้านไผ่ เตือนนำสิ่งของขึ้นที่สูง

นายทองคำ กรีมิล ชาวบ้านชุมชนโนนสะอาด บอกว่า ตนเองได้เตรียมรับมือน้ำท่วมแล้ว โดยได้นำสิ่งของมีค่าขึ้นไว้ชั้นที่ 2 ส่วนชั้นล่างที่เปิดเป็นร้านขายก๊วยเตี๋ยว ได้นำสิ่งของวางขนโต๊ะเพื่อให้พ้นน้ำมากที่สุด เพื่อจะได้ไม่ให้มีเกิดความเสียหาย เพราะในปีที่ผ่านมามีประสบการณ์น้ำท่วมมาแล้ว คาดว่าในคืนนี้น้ำจะไหลล้นลำห้วยจิกที่อยู่ติดบ้านของตนเองแน่นอน

ด้านนายรุจน์ รังษี นายอำเภอบ้านไผ่ ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาบ้านไผ่ ได้คอยดูว่าหากน้ำท่วมสูงจุดใดจะต้องเข้าไปตัดไฟทันที โดยได้มีการแบ่งโซนในการตัดไฟที่เป็นสัดส่วน เพื่อจะได้ไม่กระทบกับประชาชนในพื้นที่น้ำไม่ท่วม นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ตั้งศูนย์ปฎิบัติการภายในวัดจันทร์ประสิทธิ์ เพื่อเตรียมช่วยเหลือในกรณีที่ต้องใช้เรือในการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่

TNNONLINE