นครราชสีมา – พายุส่งผลดีเติมน้ำเข้าอ่างเก็บน้ำลำฉมวก

15 สิงหาคม 2020

พายุส่งผลดี เติมน้ำเข้าอ่างเก็บน้ำลำฉมวกโคราช ชาวนาท้ายอ่างเร่งปักดำข้าวให้ทันฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวนาปี

ภายหลัง พายุและลมมรสุมทำให้ฝนตกลงมาในช่วงนี้ ส่งผลดีต่อปริมาณน้ำภายใน อ่างเก็บน้ำลำฉมวก หมู่ที่ 6 ต.นิคม อ.พิมาย จ.นครราชสีมา โดยก่อนหน้านี้ ปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำลำฉมวก มีปริมาณน้ำเก็บกักแค่ 24% ของความจุกักเก็บ 32 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น เจ้าหน้าที่จัดสรรน้ำฯ จึงงดปล่อยน้ำให้กับเกษตรกรปลูกข้าวนาปี เพื่อเตรียมเก็บกักไว้ใช้ผลิตน้ำประปาให้กับชาวบ้านใน 5 ตำบล 20 หมู่บ้าน ของ อ.พิมาย และ อ.ห้วยแถลง ได้ใช้อุปโภคบริโภค หลังเขื่อนเก็บน้ำ พิมายแห้งขอดจนไม่สามารถจ่ายน้ำให้ได้ เกษตรกรหลายรายจึงไม่มีน้ำปลูกข้าวเหมือนทุกปี

แต่ล่าสุด มีฝนตกลงมาติดต่อกันนานหลายวัน ทำให้ปริมาณน้ำฝนไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเล็กน้อย ส่งผลดีต่อเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปีใน ต.นิคม อ.พิมาย กว่า 5,000 ไร่ ได้มีน้ำทำนาปลูกข้าว หลังประสบกับปัญหาภัยแล้ง และฝนทิ้งช่วงมานาน

โดยนายพรมมา พรไธสง อายุ 50 ปี ชาวนารายหนึ่งใน ต.นิคม บอกว่า ได้ลงทุนทำนาปลูกข้าวจำนวนกว่า 40 ไร่ ก่อนหน้านี้ประสบกับปัญหาภัยแล้ง ต้นข้าวหยุดการเจริญเติบโต และยืนต้นตายเกือบทั้งหมด แต่ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ ได้เติมน้ำลงอ่างเก็บน้ำ ทำให้มีน้ำทำนาปลูกข้าว ตนจึงเร่งปักดำนาข้าวให้ทันกับฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวนาปี

Innnews