กาญจนบุรี – เขื่อนวชิราลงกรณ์มีน้ำเพียง 42.53% ลุ้นส.ค. – ก.ย.นี้

13 สิงหาคม 2020

ผอ.เขื่อนวชิราลงกรณ์ เผยน้ำที่เขื่อนมีเพียง 42.53% เหตุฝนตกทิ้งช่วง ลุ้นเดือน ส.ค.-ก.ย.63 นี้

นายไววิทย์ แสงพานิชย์ ผอ.เขื่อนวชิราลงกรณ์ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เปิดเผยกับ สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่าจากปรากฏการณ์ภัยแล้งเนื่องจากฝนตกทิ้งช่วงมานานกว่า 3 เดือน ส่งผลให้ปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ์ลดน้อยลง จะเห็นได้ว่าปริมาณน้ำบริเวณท้ายเขื่อนพื้นที่อำเภอสังขละบุรีเริ่มแห้งขอด เป็นเหตุทำให้บ้านเรือนของประชาชนที่เป็นแพพัก รวมทั้งแพที่ให้บริการแก่นักท่องเที่ยวจำนวนมากเริ่มเกยตื้นขึ้นไปอยู่บนบก

ทั้งนี้ จากข้อมูลของเขื่อนวชิราลงกรณ์ ระดับกักเก็บสูงสุด 155.00 ม.รทก. เช้านี้พบว่าระดับน้ำในเขื่อนฯอยู่ที่ 138.53 ม.รทก. โดยมีปริมาณน้ำที่ 3,768.17 ล้าน.ลบ.ม. ปริมาณน้ำกักเก็บสูงสุด 8,860 ล้าน.ลบ.ม. คิดเป็น 42.53% ปริมาณน้ำใช้งานได้ 753.87 ล้าน.ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 12.89% ปริมาณน้ำไหลเข้าล่าสุด 0.46 ล้าน ลบ.ม./ชม. ปริมาณน้ำที่ระบายออก 0.44 ลบ.ม./ชม. สามารถรองรับน้ำได้อีก 5,091.83 ล้าน.ลบ.ม.

จากการเปรียบเทียบข้อมูลในห้วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา จะเห็นว่าสถานการณ์ค่อนข้างจะน่าเป็นห่วง ต้องมารอลุ้นปริมาณฝนที่จะตกลงมาบริเวณเหนือเขื่อน (พื้นที่ อ.สังขละบุรี และบางส่วนของ อ.ทองผาภูมิ) ซึ่งเป็นพื้นที่เหนือเขื่อน ใน 2 เดือนที่เหลือ สิงหาคม-กันยายน ซึ่งจากสถิติที่ผ่านมา จะเป็นช่วงเวลาที่ฝนในพื้นที่เหนือขึ้นจะมีมาก ซึ่งหากมีมรสุมเข้ามาในห้วงเวลาดังกล่าวก็จะส่งผลดีต่อปริมาณน้ำในเขื่อนปีนี้ แต่หากไม่มีทุกภาคส่วนคงต้องให้ความร่วมมือกันในการใช้น้ำอย่างประหยัด ทั้งภาคครัวเรือน ภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งภาคเกษตรกรรม เตือนเกษตรกรต้องมีการวางแผนในการเพาะปลูก เพื่อลดความเสียหาย โดยการหันมาปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย อายุสั้น ขายได้ราคา

innnews สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.