น่าน – ห้วยเลา ยังรอคอยความหวัง

05 ส.ค. 2020

จังหวัดน่าน ชาวบ้านห้วยเลาหลังน้ำป่าถล่มเมื่อรุ่งเช้าวันที่ 2 สิงหา ยังรอคอยความช่วยเหลือ

ข่าววันนี้ น่าน เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา ที่บ้านห้วยเลา ตำบลเชียงของ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน หลังจากฤทธิ์ของพานุถล่มฝนตกหนักเพียงหนึ่งชั่วโมงทำให้น้ำป่าไหลหลากพัดคอสะพานขาดไปสองแห่ง ทำให้ชาวบ้านมีสภาพถูกปล่อยเกาะ การสัญจรใช้ได้เพียงจักรยานยนต์ ไร้ไฟฟ้า ไร้สัญญาณโทรศัพท์ จึงไม่มีผู้คนจะรับทราบสถานการณ์ในหมู่บ้าน จากการลงพื้นที่ของผู้สื่อข่าวพบชาวบ้านวอนขอน้ำดื่ม และข้าวสาร เนื่องจากไม่ได้เตรียมรับมือ ส่วนการช่วยเหลือจากทางภาครัฐทราบว่า มีเจ้าหน้าที่ลงมาแล้ว และก็หายไปแล้ว จะเหลือเพียงแขวงการทางและเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีน่าน ที่คอยซ่อมทางให้กลับมาใช้ได้

ด้านชาวบ้านที่อยู่ริมสะพาน เล่าว่าคืนที่น้ำป่าไหลหลากเกิดฝนตก ตรงบริเวณสะพานในหมูู่บ้านเป็นที่บรรจบของลำน้ำสองสาย น้ำป่าได้พัดเอาไม้มาเป็นต้นจนมาติดตรงสะพานทำให้ขวางทางน้ำและกัดเซาะ

ส่วนชาวบ้านอีกรายเล่าว่า ปกติฝนตกขนาดนี้ หอเตือนภัยจะดังอัตโนมัติ แต่ครั้งนี้ไม่ดัง แต่ชาวบ้านไหวตัวทันตื่นมารอตั้งแต่ตีสามครึ่งและน้ำป่าไหลหลากตอนตีสี่เศษ จึงฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบอุปกรณ์ในพื้นที่เสี่ยง และควรทดสอบสัญญาณเตือนภัย ป้องกันการศูนย์เสียที่จะเกิด ส่วนความช่วยเหลือตอนนี้อยากได้น้ำอุปโภคบริโภคและข้าวสาร

ด้านแขวงการทางน่านที่ 1 ให้ข้อมูลว่า การซ่อมแซมสะพานที่ได้รับความเสียหาย อาจใช้เวลาประมาณ 1 อาทิตย์ เนื่องจากน้ำป่าได้พัดพาต้นไม้ขนาดใหญ่ 2-3 คนโอบลงมาด้วยหลายต้นจึงต้องใช้เครื่องจักกลหนักระดมกันมาเร่งกู้สะพานเพื่อให้สามารถใช้สัญจรได้

77 ข่าวเด็ด