ชัยภูมิ – น้ำป่าทะลักท่วมนาข้าวชาวระเหวอ่วมจมนับพันไร่ วอนเร่งช่วยอีกไม่กี่วันเน่าตายหมดตัว

15 ก.ค. 2020

ถึงแม้ที่ฝนตกลงมาในช่วงนี้พอมีบ้างแต่ก็ยังไม่ทั่วฟ้า บางส่วนก็ยังเกิดปัญหาภัยแล้งในหลายพื้นที่ แต่ในบางส่วนของชาวอำเภอหนองบัวระเหว ในช่วงนี้ได้มีปริมาณฝนตกหนักบนเทือกเขาพังเหยลงมาต่อเนื่องจำนวนมากในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งก็ยังส่งผลให้เกิดน้ำป่าหลากทะลักลงมาท่วมพื้นที่การเกษตรทำนาของชาวบ้านในตำบลหนองบัวระเหว ขยายวงกว้างตามมาต่อเนื่องล่าสุดได้รับความเสียหายในรอยต่อ 2 ตำบลแล้วนับพันไร่ มีน้ำท่วมที่นาสูงกว่า 1 เมตร ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งลงมาช่วยเหลือในจุดนี้เป็นการด่วนด้วย!

เกิดฝนตกหนักบนเทือกเขาพังเหย ต่อเนื่องติดต่อกันในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา ล่าสุดทำให้เกิดน้ำป่าหลากทะลักลงมาท่วมพื้นที่การเกษตรทำนาของชาวบ้านได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก โดยนายอภิชาต คำบุญเรือง อายุ 46 ปี ชาวบ้านเลขที่ 3 หมู่ 7 ชาวบ้านโนนย่านาง ต.หนองบัวระเหว อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ พร้อมชาวบ้านจำนวนมากในพื้นที่ตำบลหนองบัวระเหว ได้พากันออกสำรวจดูน้ำป่าจากเขาพังเหยที่ทะลักลงมาเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา

ซึ่งเฉพาะในช่วงที่นาถูกน้ำเสียหายของนายอภิชาติฯ รายเดียวเสียหายไปกว่า 30 ไร่ และยังทำให้ที่นาของชาวบ้านในขณะนี้รวมไม่น้อยกว่า 1,000 ไร่ จนหายไปกับสายน้ำป่าสูงกว่า 1 เมตร โดยขณะนี้ยังมีน้ำป่าจากห้วยเตย ห้วยตะโก ไหลบ่าเข้าท่วมที่นาของชาวบ้านขยายวงกว้างอีกต่อเนื่อง ในเขตพื้นที่รอยต่ออีกหลายตำบล ทั้งที่ตำบลโคกสะอาด และรอยต่อตัวอำเภอหนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ เสียหายอีกหลายร้อยไร่

โดยชาวบ้านในพื้นที่ บอกว่าเมื่อคืนกลางดึกที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนักไปทั่วบริเวณ อย่างรุนแรงนานหลายชชั่วโมง ก่อนที่จะมาหยุดตกช่วงใกล้รุ่งเช้าวันนี้ที่ผ่านมา จึงส่งผลให้มีน้ำป่าไหลทะลัก เข้าท่วมพื้นที่ทำนาของชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านที่ทำนาติดลำห้วย บางส่วนในพื้นที่ได้รับความเสียหาย ซึ่งเบื้องต้นถ้าหาก น้ำยังไม่ลดภายในระยะ 2-3 วัน จากนี้ไป จะส่งผลให้ในนาข้าวเน่าตายเสียหายทั้งหมด

จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งลงมาช่วยเหลือแก้ปัญหาในจุดนี้ให้กับชาวบ้านเป็นการด่วนด้วย เพราะหากครั้งนี้น้ำไม่ลดทันได้ข้าวในนาทั้งหมดตาย ปีนี้ก็ไม่เหลือรายได้อะไรมาช่วยเลี้ยงครอบครัวได้อีกแล้ว หลังแล้งก็แล้งมานาน พอมีฝนได้ปลูกข้าวทำนาบ้าง ก็กลับมาถูกน้ำท่วมใกล้ตายหมดตัวแบบนี้ซ้ำอีก

77 ข่าวเด็ด