สงขลา – ปัญหาน้ำเน่าทำปลาตาย

3 ก.ค. 2020

ชาวบ้านสงขลาร้องปัญหาน้ำในคลองเน่าเสีย ปลาลอยตายเกลื่อน เชื่อสาเหตุมาจากการลักลอบปล่อยน้ำเสียลงคลอง วอนหน่วยงานรัฐเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา

ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ 3 ตำบลของ อ.สิงหนคร จ.สงขลา ได้แก่ ต.ทำนบ ต.สทิงหม้อ และ ต.รำแดง ต่างมีความกังวลกับปัญหาน้ำในคลองสทิงหม้อ-รำแดง ที่เน่าเสีย จนทำให้ปลาเล็กปลาน้อยลอยตายเกลื่อนทั้งคลอง ตลอดระยะทางไม่น้อยกว่า 10 กิโลเมตร น้ำมีสีดำคล้ำ มีกลิ่นเหม็นเน่าคละคลุ้ง โดยชาวบ้านเชื่อว่า สาเหตุมาจากการลักลอบปล่อยน้ำเน่าเสียลงคลอง

จากการตรวจสอบหาสาเหตุกันเอง ชาวบ้านได้ถ่ายคลิปภาพระหว่างที่มีการขุดปรับปรุงด้านหลังโรงงานอุตสาหกรรมแห่งหนึ่ง ซึ่งคาดว่าเป็นระบบบำบัดน้ำเสีย อาจทำให้น้ำเน่าเสียจากโรงงานแห่งนี้ไหลลงสู่ลำคลองโดยตรง ชาวบ้านในพื้นที่ต้องการให้หน่วยงานภาครัฐเร่งยื่นมือเข้ามาช่วยหาสาเหตุและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

นางพยอม มีแก้ว ตัวแทนชาวบ้าน ต.รำแดง กล่าวว่า คลองนี้เป็นคลองดั้งเดิมที่อยู่คู่กับชาวบ้านมานาน เพิ่งมีเหตุการณ์ครั้งนี้ที่อยู่ๆ น้ำก็เน่าเหม็น และปลาตายยกคลอง ชาวบ้านต้องเดือดร้อน เพราะน้ำในคลองมีกลิ่นเหม็นเข้าไปในบ้านเรือน จึงอยากให้ช่วยแก้ไขปัญหา และน้ำเน่าเสียทั้งหมดนี้กำลังไหลลงสู่ทะเลสาบสงขลา จึงกังวลว่าจะเกิดผลกระทบในระยะยาว เนื่องจากทะเลสาบสงขลาเป็นแหล่งรองรับน้ำจาก 3 จังหวัด สงขลา พัทลุง และนครศรีธรรมราช. –

สำนักข่าวไทย