พิจิตร – ชาวนาลุ่มน้ำยมเรียกร้องทบทวนการสร้างเขื่อนกักเก็บน้ำ

10 มิ.ย. 2020

ชาวนาลุ่มแม่น้ำยมเรียกร้องรัฐทบทวนการสร้างเขื่อนกักเก็บน้ำ หลังแม่น้ำยมมีสภาพแห้งขอดซ้ำซากนานนับ 10 ปี กระทบกลุ่มเกษตรกร ด้านกรมชลประทานอนุมัติงบกว่า 180 ล้านบาท สร้างฝายไฮดรอลิก เพื่อบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ เร่งรัดให้ทันเก็บน้ำช่วงฤดูฝนปีนี้

นายศรชัย สิบหย่อม กรรมการจัดการลุ่มน้ำยมพื้นที่จังหวัดพิจิตร ตัวแทนชาวนาลุ่มน้ำยมในพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดพิจิตร เรียกร้องให้ภาครัฐทบทวนการก่อสร้างเขื่อนในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำยม เพื่อบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่พื้นที่ต้นน้ำไปจนถึงพื้นที่ปลายน้ำ เนื่องจากแม่น้ำยมเป็นแม่น้ำเพียงสายเดียวในประเทศไทยที่ยังไม่มีเขื่อนกักเก็บน้ำ ทำให้หน้าฝนประสบปัญหาน้ำล้นตลิ่งทะลักท่วมบ้านเรือนประชาชน ส่วนหน้าฤดูแล้งก็ประสบปัญหาไม่มีน้ำเหลือให้กักเก็บ

ด้านนายนราพัฒน์ แก้วทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ ลงพื้นที่ติดตามการก่อสร้างฝายไฮดรอลิกแบบฐานพับได้ ที่ฝายยางสามง่าม พื้นที่หมู่ 1 ตำบลรังนก อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์อนุมัติงบประมาณกว่า 180 ล้านบาท ให้กรมชลประทานดำเนินการก่อสร้าง เพื่อบริหารจัดการน้ำพื้นที่ลุ่มแม่น้ำยมอย่างเป็นระบบ หลังจากกลุ่มชาวนาในพื้นที่ 4 อำเภอลุ่มน้ำยมออกมาเคลื่อนไหวให้ทางราชการก่อสร้างเขื่อน หรือประตูระบายน้ำแบบขั้นบันได ทดแทนการก่อสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นในพื้นที่ต้นน้ำ โดยการก่อสร้างมีความคืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 70 คาดจะกักเก็บน้ำไว้ใช้ฤดูแล้งปี 2564

นอกจากนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ยังมีแผนงานที่จะก่อสร้างฝายแบบขั้นบันไดในพื้นที่ต้นน้ำในจังหวัดสุโขทัย พิษณุโลก และพื้นที่ตอนล่างของลุ่มแม่น้ำยมในจังหวัดพิจิตร เพื่อบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน และเป็นการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม-น้ำแล้งในระยะยาว.

สำนักข่าวไทย