บุรีรัมย์ : น่าห่วง! น้ำดิบเหลือน้อยมาก กปภ.ปรับลดแรงดันน้ำ

3 มิ.ย. 2020

2 อ่างเก็บน้ำสำคัญของบุรีรัมย์ใช้ผลิตประปา เหลือน้ำน้อยมาก ต้องสูบน้ำจากห้วยสวายมาช่วย  กปภ.ประกาศลดแรงดันจ่ายน้ำตั้งแต่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อลดผลกระทบขาดแคลนน้ำ

สถานการณ์อ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก และอ่างเก็บน้ำห้วยตลาด ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบสำคัญใช้ผลิตประปาของจังหวัดบุรีรัมย์ ล่าสุด (3 มิ.ย.) ปริมาณโดยรวมเหลือเพียง 14,000 ลูกบาศก์เมตร จากปริมาณความจุทั้ง 2 อ่าง รวมกว่า 50 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ไม่สามารถสูบนำไปผลิตน้ำประปาได้ ทางโครงการชลประทานจังหวัดต้องใช้วิธีสูบดึงน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยสวาย อ.กระสัง มาใช้เป็นน้ำดิบผลิตประปาวันละ 20,000 ลูกบาศก์เมตร จากปกติต้องใช้น้ำดิบผลิต 28,000 ลูกบาศก์เมตร 

นอกจากนี้ การประปาส่วนภูมิภาคสาขาบุรีรัมย์จึงประกาศปรับลดแรงดันการจ่ายน้ำลง 24 ชั่วโมง  ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2563 เป็นต้นมา จนกว่าแหล่งน้ำดิบทั้ง 2 อ่างจะมีน้ำเพียงพอ ทั้งนี้ จากการปรับลดแรงดันน้ำอาจมีทำให้ประปาไหลอ่อนหรือไม่ไหลเป็นเวลา แต่เพื่อเป็นการยืดระยะเวลาการใช้น้ำให้ได้นานขึ้น และบริหารจัดการน้ำให้เพียงพอต่อการใช้น้ำในเขตบริการ  ไม่ให้เกิดผลกระทบและเกิดปัญหาการขาดแคลนน้ำ

นายบรรจง เทพเกษตรกุล ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค สาขาบุรีรัมย์  กล่าวว่า ต้องขอความร่วมมือไปยังผู้ใช้น้ำทุกครัวเรือน   ได้จัดหาเตรียมภาชนะสำรองน้ำไว้ใช้  พร้อมขอให้ช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัด  เพื่อให้มีน้ำอุปโภคบริโภคอย่างเพียงพอ  ทั้งนี้หากบริเวณใดพบท่อแตก ท่อรั่ว ให้รีบแจ้ง การประปาส่วนภูมิภาคสาขาบุรีรัมย์  เพื่อพนักงาน เจ้าหน้าที่จะได้เร่งเข้าตรวจสอบแก้ไข ไม่ให้เกิดการสูญเสียน้ำโดยเปล่าประโยชน์.

สำนักข่าวไทย