พะเยา : ชาวบ้านพะเยาร้องน้ำประปาใช้ไม่ได้

3 มิ.ย. 2020

ชาวบ้านพะเยาเดือดร้อนหนัก น้ำประปามีสีเหลืองขุ่น ใช้การไม่ได้ บางรายมีอาการแพ้ เป็นผดผื่นตามตัว วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาระยะยาว

“เรื่องนี้มีคำถาม” วันนี้ พาไปดูความเดือดร้อนของชาวบ้านแม่กาห้วยเคียน หมู่ 2 ซอย 3 ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา ที่ประสบปัญหาน้ำประปาหมู่บ้านใช้ไม่ได้ มีสีเหลืองขุ่น ชาวบ้านหลายรายเป็นผดผื่นตามตัว ส่วนที่บ่อน้ำดิบก็แห้งและไม่สะอาด

นางมยุรี ปนยะ ตัวแทนชาวบ้าน บอกว่า บ้านแม่กาห้วยเคียน หมู่ 2 มีประมาณ 126 ครัวเรือน เดือดร้อนหนัก น้ำประปาไม่พอใช้ และบางครั้งที่น้ำประปาไหลก็ไม่สามารถใช้การได้ เนื่องจากมีสีเหลืองขุ่น ซักผ้าสีขาวก็กลายเป็นสีเหลือง และยังทำให้บางคนมีอาการแพ้ เป็นผื่นที่ผิวหนัง และเมื่อไปดูที่บ่อน้ำดิบ พบว่าบ่อน้ำแห้งและไม่สะอาด มีเศษใบไม้หล่นบนผิวน้ำ น้ำในบ่อมีสภาพสีเหลืองขุ่น ไม่สามารถสูบขึ้นมาผลิตน้ำประปาได้ เป็นแบบนี้ทุกหน้าแล้ง แม้ว่าในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ในพื้นที่มีฝนตกลงมาก็ตาม แต่ก็ยังไม่สามารถสูบน้ำขึ้นมาใช้ผลิตประปาได้ เจ้าหน้าที่ต้องแก้ปัญหาเบื้องต้น โดยนำน้ำมาใส่ในถังกักเก็บน้ำของหมู่บ้านแล้วแจกจ่าย แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของชาวบ้าน

ส่วนชาวบ้านที่มีเงินหน่อยก็จะซื้อน้ำมาไว้ใช้กินใช้อาบ ในราคาถังละ 200 บาท โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กเล็กต้องซื้อ เพราะกลัวว่าจะมีอาการแพ้ ระคายเคืองผิวหนัง ส่วนบ้านที่ไม่มีถังกักเก็บน้ำ ก็ต้องทนใช้น้ำสีเหลืองขุ่น บางรายเกิดผดผื่นขึ้นตามตัว ต้องไปหาหมอ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ปัญหาในระยะยาว ชาวบ้านจะได้ไม่เดือดร้อน.

สำนักข่าวไทย