ขอนแก่น : “เขื่อนอุบลรัตน์”น้ำในอ่างใช้ได้จริง ติดลบ 10 รั้งท้าย อ่างเก็บน้ำเขื่อนในไทย

31 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

เมื่อวันที่ 31 พ.ค.ผู้ข่าวรายงานประจำจังหวัดขอนแก่น รายงานเกี่ยวกับหลังจากที่มีฝนตกอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ 2-3 วันที่ผ่านมา ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นแต่ เขื่อนอุบลรัตน์ ก็ยังมี น้ำที่อยู่ในระดับที่น้อยมากปริมาณน้ำใช้จริง – 243.20 ล้าน ลูกบาศก์เมตร หรือ -10 % ซึ่งเป็นน้ำเก็บกักที่น้อยมาก ในรอบ 53 ปี เมื่อเทียบกับอ่างเก็บน้ำเขื่อนในประเทศไทย ซึ่งปริมาณน้ำใช้ได้จริง ติดลยอยู่ลำดับสุดท้าย โดยเขื่อนทั่วประเทศเป็นบวกหมด โดยปริมาณน้ำไหลเข้า 3.67 ล้าน ลบ.ม. และมีการระบายออก0.70 ล้าน ลบ.ม.

ด้านนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า การระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ เกี่ยวกับเรื่องนี้นั้น บางวันได้มีการระบายน้ำแตะระดับที่ 750,000 ลบ.ม. จากเดิมในช่วงหน้าแล้งที่ผ่านมายู่ที่วันละ 300,000 ลบ.ม. ซึ่งในการพิจารณาปล่อยน้ำที่ระดับ 700,000 ลบ.ม. ในขณะนี้นั้นเป็นการส่งน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ เข้าไปทดแทนมวลน้ำเดิมที่อยู่ในฝาย และหนองน้ำสาธารณะอีกทั้งที่ผ่านมา เขื่อนลำปาวมีการส่งน้ำมาช่วยพื้นที่ที่ประสบปัญหาภัยแล้งในเขต จ.ขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียงและขณะนี้เขื่อนลำปาว ต้องเข้าสู่ช่วงของการเก็บกักน้ำแล้ว ดังนั้นการเพิ่มการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ ก็จะไปทดแทนน้ำของเขื่อนลำปาว ที่ส่งจ่ายมา เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการใช้น้ำของประชาชน และการบริหารจัดการน้ำของเขื่อนลำปาวต่อไป

หลังการให้สัมภาษณ์ของผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เกี่ยวกับการระบายน้ำ ผู้สื่อข่าว จึงลงพื้นที่ รับฟังเสียงตอบรับของประชาชน เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ในเมื่อระดับน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ ยังติดลบควรที่จะรักษาระดับน้ำให้เป็นบวก เพื่อไว้ใช้ในการอุปโภคและบริโภค ซึ่งในครั้งหน้าไม่แน่ว่าฝนอาจทิ้งช่วง แล้วเกิดปัญหาวิกฤตในเรื่องน้ำ ในการแก้ไขปัญหาข้างหน้าจะทำอย่างไร เกี่ยวกับเรื่องนี้มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ของชุมชนเมืองขอนแก่น

ส่วนกฟผ. ได้เพิ่มช่องทางการสื่อสารเพื่อให้ประชาชนสามารถติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยติดตามข่าวสารผ่านทางเว็บไซต์ WATER.EGAT.CO.TH และแอพพลิเคชั่น EGAT Water ซึ่งสามารถดาวน์โหลดค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำได้อย่าง Real Time ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งมีการถ่ายทอดสดจากกล้อง CCTV ของแต่ละเขื่อนอีกด้วย.

บ้านเมือง