เพชรบูรณ์ : ฝนตกหนักน้ำป่าทะลักท่วมหลายหมู่บ้าน อ่างป่าแดงมีน้ำไหลเข้า 7 แสนลบ.ม. เมืองเพชรบูรณ์รอดวิกฤตมีน้ำใช้ถึงเดือนส.ค.นี้

วันที่ 25 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเวลา 05.40 น. เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในเขตพื้นที่บริเวณบนเขาเหนือหมู่บ้าน หมู่ที่ 6 บ้านพลำ ต.ป่าเลา อ.เมืองเพชรบูรณ์ จนส่งผลให้มีน้ำป่าไหลหลากลงจากเขา โดยไหลเข้าคลองห้วยพลำ นอกจากนี้น้ำป่ายังพัดพาเศษต้นไม้กิ่งไม้สิ่งปฏิกูลลงมาติดที่บริเวณสะพานบ้านพลำ ม.6 จนทำให้ขวางทางไหลของน้ำ กระทั่งทำให้น้ำเอ่อล้นออกจากตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและถนนที่อยูบริเวณริมคลอง จากนั้นยังไหลเข้าท่วมขยายพื้นที่เข้าไปหมู่บ้านที่ 6,8,9,13 และ 14 ทั้งนี้จากปริมาณฝนตกวัดได้ถึง 80 มิลลิเมตร ต่อมารถแบ็กโฮของอบต.ป่าเลา มาช่วยเคลียร์สวะเศษหญ้าและต้นไม้ ที่ไหลมากับกระแสน้ำมาติดที่บริเวณสะพานหมู่ที่ 6 เพื่อเปิดทางน้ำให้ไหลได้สะดวก จนทำให้ระดับน้ำที่เอ่อล้นตลิ่งเริ่มลดระดับลงจนกลับเข้าสู่ภาสะปกติเมื่อเวลาราว 10.00 น.

นอกจากนี้ในเวลาเดียวกันน้ำป่าจากเขาดังกล่าวยังไหลลงคลองตะกรุดเย็น โดยกระแสน้ำเกัดเซาะคันดินริมตลิ่งและถนนเลียบคลองจนทรุดพังเป็นช่วงๆ ขณะเดียวกันกระแสน้ำป่าดังกล่าวยังพัดพาเอาสวะต้นหญ้าและต้นไม้ไหลมากองรวมที่บริเวณฝายประตูน้ำตะกรุดเย็น พื้นที่เขตรอยต่อบ้านพลำ ต.ป่าเลากับเขตพื้นที่ต.สะเดียง นายประทิน นาคสำราญ นายกอบต.สะเดียง ต้องนำรถแบ็กโฮเล็กของอบต.สะเดียง.มาช่วยเคลียร์สวะต้นหญ้าที่บริเวณฝายประตูน้ำ เพื่อเปิดทางให้น้ำไหลได้สะดวกเช่นเดียวกัน ในขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าว ยังเรียกร้องให้ชลประทานช่วยซ่อมแซมถนนที่ถูกน้ำกัดเซาะ พร้อมสร้างคันกั้นน้ำเพื่อป้องกันตลิ่งไม่ไห้ถูกกัดเซาะจนพังทลาย โดยชาวบ้านแจ้งว่าเคยร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแต่เรื่องยังเงียบหาย

ด้านนายเชษฐา ดิษยมาลย์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า จากปริมาณฝนที่ตกลงมาเมื่อช่วงเช้านี้วัดได้ถึง 86 ม.ม.ถือว่าฝนตกหนักมาก จนทำให้มีน้ำไหลเข้าอ่างป่าแดงถึง 7 แสน ลบ.ม. ส่งผลให้เดิมน้ำอ่างป่าแดงจะหมดอ่างในราวเดือนกลางเดือนพฤษภาคมนี้ ทำให้สถานการณ์คลี่คลายที่สำคัญยังยืดระยะเวลาใช้น้ำดิบสำหรับผลิตประปาไปจนถึงเดือนสิงหาคม ส่งผลให้เมืองเพชรบูรณ์พ้นวิกฤตขาดน้ำดิบไปถึงจนถึงเดือนสิงหาคม

นายเชษฐากล่าวอีกว่า ส่วนทำนบดินชั่วคราวที่บริเวณบ้านปากบู่ ต.สะเดียง ซึ่งทางปภ.ตั้งเครื่องสูบน้ำระยะไกลอยู่นั้น ล่าสุดเมื่อเช้านี้ได้รับรายงานว่า ทำนบดังกล่าวถูกระแสน้ำพัดพังแล้ว แต่ไม่เป็นปัญหาน้ำก้อนนี้ก็จะไหลไปกองที่จุดสูบน้ำบริเวณฝายหลังวัดสนธิกร ซึ่งเวลานี้มีการตั้งเครื่องสูบน้ำทั้ง 2 จุด เพื่อส่งน้ำไปที่สระน้ำหลังองค์พระใหญ่ เพื่อจะส่งต่อไปยังโรงกรองน้ำหนองนารี

77 ข่าวเด็ด