เจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร ร่วมกับชุดปฏิบัติการ ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กอ.รมน. นำโดยพันเอกพงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. พร้อมด้วยนายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) กรมป่าไม้ ทหารกองอำนวยการรักษาความมั่งคงภายในจังหวัดลำปาง สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 บก.ปทส. ตำรวจภูธรลำปาง เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ), ตำรวจกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 33 เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ตำรวจภูธรภาค 5 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมประมาณ 100 คน เปิดยุทธการปราบปรามขบวนการตัดไม้ทำลายป่า ในพื้นที่ จังหวัดลำปาง บริเวณป่าห้วยทราย ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่งาวฝั่งขวา หมู่ที่ 4 บ้านขุนแม่หวด ตำบลบ้านหวด อำเภองาว จังหวัดลำปาง

ทั้งนี้ หลังได้รับรายงานว่ามีการลักลอบทำไม้มีค่าในพื้นที่ จึงได้กระจายกำลังปิดล้อมทางเข้าออก ทั้งจุดตรวจแม่ตีบบ้านดอกคำใต้ หมู่ที่1 ตำบลแม่ตีบ เพื่อตรวจรถยนต์และยานพาหนะต่างๆ ที่สัญจรในเส้นทางอำเภองาว ไปยังอำเภอสอง จังหวัดแพร่ และทำลายเส้นทางบริเวณเข้าป่าห้วยยอย ในเขตป่าสงวนแห่งชาติบ้านแม่งาวฝั่งขวา ท้องที่บ้านแม่ตีบหลวง หมู่ที่ 2 ตำบลแม่ตีบ อำเภองาว ซึ่งเป็นเส้นทางล่อแหลมต่อการบุกรุกพื้นที่ป่า นอกจากนี้กำลังอีกชุดได้ตรวจลาดตระเวนในป่า บ้านขุนห้วยแม่หวด หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านหวด อำเภองาว จังหวัดลำปาง โดยจากการเข้าปิดล้อมเป้าหมาย เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันตรวจยึดไม้สักท่อนจำนวน 34 ท่อน ไม้สักแปรรูป 5 แผ่น/เหลี่ยม ไม้ประดู่แปรรูป 2 แผ่น/เหลี่ยม และไม้ประดู่ท่อนอีกจำนวน 11 ท่อน พร้อมตรวจยึดอุปกรณ์กระทำผิด ทั้งเลื่อยโซ่ยนต์ แผ่นบังคับโซ่ โซ่ยนต์ เลื่อยนอน และอาวุธปืนยาวไทยประดิษฐ์ด้วย อีกจุดบริเวณบ้านไม่ทราบเลขที่ หมู่ที่ 4 บ้านขุนแม่หวด ตำบลบ้านหวด อำเภองาว จังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ตรวจยึดไม้ประดู่แปรรูป จำนวน 10 แผ่น/เหลี่ยม ไม้ประดู่ท่อน 1 ท่อน และไม้สักท่อนจำนวน 2 ท่อน

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้ขอหมายศาล เข้าตรวจค้นบ้านแห่งหนึ่ง บริเวณหมู่ที่ 4 บ้านขุนแม่หวด ตำบลบ้านหวด อำเภองาว จังหวัดลำปาง สามารถตรวจยึดไม้สักแปรรูปจำนวน 47 แผ่น/เหลี่ยม ไม้แดงและไม้ประดู่แปรรูป 55 แผ่น/เหลี่ยม รวมไม้ของกลางที่ตรวจยึดได้ทั้งหมด 165 ท่อน/แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตรรวม 7.035 ลูกบาศก์เมตร จึงได้จัดทำบันทึกจับกุมพร้อมอุปกรณ์การกระทำผิด ส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรงาว เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

จากนี้เจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. และ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปางจะประสานการปฏิบัติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการขยายผลการตรวจยึดไม้ครั้งนี้ เพื่อติดตามตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ และ หยุดยั้งขบวนการค้าไม้มีค่าข้ามชาติโดยผิดกฎหมายให้ถึงที่สุด ตามข้อสั่งการของนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ และนายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและ ควบคุมไฟป่า

สถานที่เกิดเหตุการณ์
หมู่ที่ 4 บ้านขุนแม่หวด ตำบลบ้านหวด อำเภองาว จังหวัดลำปาง
กลุ่มเหตุการณ์
ด้านป่าไม้
ประเภทเหตุการณ์
การจับกุมการขนไม้
แหล่งข่าว
สยามรัฐออนไลน์
ความถูกต้องของตำแหน่ง
มาก