วันที่ 23 ก.ย.เวลา 10.00 น. นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.บึงกาฬ และนางสุทิศา คงเถลิงศิริวัฒนา นายอำเภอเซกา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอ พัฒนาชุมชน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเกษตรกรชาวสวนยางพาราที่หันมาทำอาชีพเสริม โดยการปลูกกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้า และสายพันธุ์โรบัสต้า ปลูกแซมในสวนยางพาราและในสวนผสมผสาน จนประสบผลสำเร็จได้ผลดีสามารถเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร

นายบุญหนา อุ่นวิเศษ เจ้าของสวนยางพาราที่ปลูกกาแฟ ที่อยู่ติดกับสะพานข้ามแม่น้ำฮี้ บ้านท่าเชียงเครือ หมู่ที่ 2 ตำบลป่งไฮ อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ เปิดเผยว่าเริ่มปลูกกาแฟมาตั้งแต่ปี 2554 เป็นสายพันธุ์อาราบิก้า และสายพันธุ์โรบัสต้า ปัจจุบันมีต้นกาแฟประมาณ 600 ต้นและทยอยปลูกเพิ่มเรื่อยๆ โดยการทดลองปลูกแซมในสวนยางพารา เป็นแปลงแรก เมื่อได้ผลจึงขยับขยายมาปลูกในสวนผสมผสาน เพื่อต้องการหารายได้เสริมนอกเหนือจากการทำสวนยาง เป้าหมายในการปลูกกาแฟคือ 1 ปลูกไว้กินเอง 2 เหลือกินก็ขาย การปลูกกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้าและโรบัสต้า ถ้าคำนวณในพื้นที่ 1 ไร่ประมาณ 400 ต้น อายุได้ 3 ปีขึ้นไปจะได้ผลผลิตเฉลี่ยอยู่ที่ 3-5 กิโลกรัมต่อต้น มีรายได้โดยเฉลี่ย ประมาณ 1 – 20,000 ต่อ/ไร่ ในปี 2561 ให้ผลผลิตประมาณ 600 กิโลกรัม การตลาดมี 2 รูปแบบคือ 1.การขายในรูปแบบเป็นเครื่องดื่มกาแฟสด 2.ขายในรูปแบบเป็นเมล็ดกาแฟคั่ว 1 ถุงบรรจุ 250 กรัมขายในราคา 100 บาท ปัจจุบันยอดของการบริโภคกาแฟที่ปลูกในท้องถิ่นอยู่ที่เดือนละ 30 กิโลกรัม เฉลี่ยปีละ 360 – 400 กิโลกรัม/ปี  การปลูกกาแฟในท้องถิ่นก่อให้เกิดรายได้ในชุมชนอย่างแน่นอน ถ้าคนในชุมชนหันมาบริโภคกาแฟในท้องถิ่นของตนเอง ปัจจุบันตนได้นำผลผลิตกาแฟที่ปลูก ไปตั้งร้านขายอยู่บริเวณหน้าบริษัทวิริยะประกันภัย สาขาบึงกาฬ บริเวณสี่แยกบึงกาฬ ใช้ชื่อว่า “กาแฟอุ่นวิเศษ”

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.บึงกาฬ กล่าวว่านี้เป็นอีกหนึ่งอาชีพตัวอย่างที่เกษตรกรต้องปรับตัวไม่อาศัยยางพาราอย่างเดียว เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะเพิ่มรายได้ ขอแค่เพียงเกษตรกรปรับตัว เลือกอาชีพเสริมที่เหมาะกับสวนของตัวเอง เช่นกาปลูกกาแฟ เป็นตัวอย่างในการส่งเสริมให้พี่น้องเกษตรกรสร้างรายได้เพิ่มจากทางเลือก ซึ่งทางรัฐบาลหน่วยงานเกษตรเอามาส่งเสริมให้ ซึ่งไม่ได้บังคับ อย่างสวนของนายบุญหนา การปลูกกาแฟเสริมหรือปลูกแซมในสวนยางพารา จะมีรายได้เพิ่มจาก 20,000 บาท เป็น 30,000 บาท และยังไม่นับรวมพืชอื่นๆ อีก นี้เป็นตัวอย่างที่ทางผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ อยากพามาชมสิ่งดีๆ ที่เดินหน้าไปสู่การสร้างวิถีชีวิตที่ดีให้กับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางพาราบึงกาฬได้มีทางเลือกที่สามารถสร้างรายได้มากขึ้น ในพื้นที่เท่าเดิมโดยที่ไม่ต้องตัดโค่นต้นยางพาราทิ้ง หากเกษตรกรท่านใดต้องการเรียนรู้ก็สามารถโทรสอบถามได้ที่เบอร์ 087-1455373 (พี่ต๋อย)

นิธิศักดิ์ เศรษฐแสงศรี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.บึงกาฬ

สถานที่เกิดเหตุการณ์
บ้านท่าเชียงเครือ หมู่ที่ 2 ตำบลป่งไฮ อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ
กลุ่มเหตุการณ์
ด้านเกษตร
ประเภทเหตุการณ์
ปัจจัยการผลิต
แหล่งข่าว
สำนักข่าวภูมิภาค
ความถูกต้องของตำแหน่ง
มาก