ประธานบอร์ดพอช.-ผู้ว่าฯ ประจวบฯ เยี่ยมชุมชนนำร่อง ‘อ่าว ก ไก่’ ในโครงการบ้านมั่นคง พร้อมเคลื่อน 6 ยุทธศาสตร์แผนพัฒนาภาคประชาชนเพื่อความมั่นคงทุกมิติ

เมื่อวันที่ 23 กันยายน นายไมตรี อินทุสุต ประธานคณะกรรมการสถาบันพัฒนาองค์กร ชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ ‘พอช.’ นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เยี่ยมชุมชนประมงพื้นบ้านน นำร่องแผนพัฒนาภาคประชาชนในพื้นที่ ‘อ่าว ก ไก่’ 4 จังหวัด ประจวบฯ-เพชรบุรี-สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร โดยใช้ยุทธศาสตร์ 6 ด้านสร้างความมั่นคงในที่ดินทำกิน-ที่อยู่อาศัย อนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลและชายฝั่ง ส่งเสริมการแปรรูปผลิตภัณฑ์ ท่องเที่ยว พัฒนาคุณภาพชีวิตชาวประมงพื้นบ้าน ฯลฯ เป้าหมายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนและหลุดพ้นความยากจน

นายไมตรี และคณะ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมการดำเนินการตามแผนพัฒนาภาค ประชาชนที่ชุมชนบ้านปากคลองหมู่ที่ 5 ต.แม่รำพึง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเยี่ยมชมโครงการบ้าน มั่นคงที่ซ่อมแซมปรับปรุงบ้านและการแก้ไขปัญหาที่ดินที่อยู่อาศัยของชุมชน การรักษาทรัพยากรธรรมชาติ การจัดตั้งธนาคารปูม้าเพื่อขยายพันธุ์ เส้นทางการท่องเที่ยวชุมชน ใน 5 หมู่บ้าน พร้อมทั้งมอบบ้านพอเพียงชนบท ให้แก่ครอบครัวที่พิการด้วย โดยมีเครือข่ายขบวนองค์กรชุมชน และชาวชุมชนเข้าร่วมงานประมาณ 200 คน ต่อมาในวันที่ 23 กันยายน นายไมตรี พร้อมด้วยนายพัลลภ สิงหเสนี ได้ไปร่วมกิจกรรมที่ชุมชนบ้านหนองเสม็ดซิตี้ ตำบลบางสะพาน อำเภอบาง สะพานน้อย ซึ่งเป็นชุมชนที่กำลังดำเนินโครงการบ้านมั่นคงชนบท ที่สร้างที่อยู่อาศัยให้ผู้มีรายได้น้อยในพื้นที่ป่า ชายเลนตามนโยบายการใช้ที่ดินป่าชายเลน ในความดูแลของกรมทรัพยากรทะเลและชายฝั่ง ให้บังเกิดประโยชน์ต่อราษฎร โดย พอช. ได้มอบงบประมาณสนับสนุนโครงการบ้านมั่นคงชุมชนหนองเสม็ดซิตี้ จำนวน 292 ครัวเรือน งบประมาณรวม 1,443,627 บาทให้แก่ผู้แทนชุมชน และได้เยี่ยมชมธนาคารปูม้า การแปรรูปอาหาร ทะเล รวมทั้งร่วมกิจกรรมการซ่อมแซมบ้านตามโครงการบ้านมั่นคง ซึ่งในพื้นที่ ต.บางสะพาน และ ต.แม่รำพึง นี้ จะเป็นบ้านมั่นคงชนบทในพื้นที่ป่าชายเลนเป็นผืนแรก ทั้งนี้ผู้แทนเครือข่ายขบวนองค์กรชุมชน 4 จังหวัดในพื้นที่ภูมินิเวศอ่าว ก ไก่

สถานที่เกิดเหตุการณ์
ชุมชนบ้านหนองเสม็ดซิตี้ ตำบลบางสะพาน อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
กลุ่มเหตุการณ์
ด้านสังคมและวัฒนธรรม
ประเภทเหตุการณ์
สิทธิประโยชน์จากภาครัฐ
แหล่งข่าว
มติชนออนไลน์
ความถูกต้องของตำแหน่ง
ปานกลาง