วันที่ 7 สิงหาคม พ.ต.อ.มานพ พุชชงค์ ผกก.สภ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ได้รับแจ้งมีผู้ลักลอบตัดไม้พะยูง อายุ 100 ปี แล้วใช้รถกระบะขนออกจากพื้นที่ บ้านหนองนกขมิ้น ต.หนองน้ำแดง อ.ปากช่อง มุ่งหน้าจะมาถนนมิตรภาพ หลังรับแจ้ง จึงได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.คมกฤษณ์ มณีใหญ่ รอง ผกก.ป. พ.ต.ท.วิรัตน์ จันทร์อินทร์ สวป.ร.ต.อ.บุญเกิด อินทร์รัมย์ รอง สวป. กำลังตำรวจชุดป้องกันปราบปราม 10 นาย พร้อมด้วย นายสุบัน บุตรสมบัติ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นม.1 ( ปากช่อง) และกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ออกสกัดตามเส้นทางเชื่อมหมู่บ้านและถนนมิตรภาพในเขตพื้นที่รับผิดชอบ

พบรถกระบะมีคอกสูง ยี่ห้ออีซูซุ สีบรอนซ์ รุ่นดีแม็กซ์ หมายเลขทะเบียน ถย-8627 กรุงเทพมหานคร วิ่งมาตามถนนกำลังมายังถนนในโครงการจัดสรรสามแยกบ้านหนองมะกรูด ต.หนองน้ำแดง อ.ปากช่อง เจ้าหน้าที่จึงให้สัญญาณหยุดรถ และเพื่อตรวจสอบ ซึ่งกระบะคลุมด้วยผ้าใบสีฟ้า มีกระสอบปุ๋ยคอกขี้วัว จำนวน 15 ถุง ทับอยู่ด้านบน เพื่อปิดบัง เมื่อเจ้าหน้าที่รื้อกระสอบปุ๋ยคอกออก พบไม้พะยูงขนาดใหญ่ มีอายุไม่น้อยกว่า 100 ปี เพราะไม้มีแก่นสีน้ำตาลขนาดใหญ่ ที่บรรทุกมาในกระบะจำนวน 8 ท่อน มีปริมาตร 133 เมตร หากนำมาขายค่าเสียหายกว่า 332,500 บาท และส่งขายยังต่างประเทศจะมีมูลค่า กว่า 3 ล้านบาทเศษ พบเลื่อยโซ่ยนต์ ขนาดความยาว 12 นิ้ว 1 เครื่อง พร้อมทำการตรวจค้นในรถ พบยาบ้า เม็ดกลมสีส้ม อักษร WY ซุกซ่อนอยู่ในรถ จำนวน 26 เม็ด จึงร่วมกันควบคุมตัว พร้อมของกลาง ส่ง พ.ต.ท. สายันต์ จันทะปัญญา สว.สอบสวน สภ.ปากช่อง ทำการสอบสวน

จากการสอบสวนนายสุทัศน์ หรือทัศ ฉิมพันธ์ อายุ 37 ปี ที่อยู่ 49 หมู่ 9 ต.ซับสนุ่น อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ให้การรับสารภาพ จึงควบคุมตัวดำเนินคดีในข้อหามีไม้พะยูงท่อนไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย และมียาเสพติดให้โทษ ยาบ้าประเภท 1 ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย พร้อมยึดรถของกลางไว้ประกอบคดีต่อไป

กลุ่มเหตุการณ์
ด้านป่าไม้
ประเภทเหตุการณ์
การจับกุมการขนไม้
แหล่งข่าว
มติชนออนไลน์
ความถูกต้องของตำแหน่ง
ปานกลาง