ระดมหน่วยงานปฏิบัติการทางอากาศต่อเนื่องดับไฟป่าพรุควนเคร็ง หลังดาวเทียมพบจุดความร้อนกว่า 50 จุด-ค่าฝุ่นละอองในอากาศพุ่งสูงกว่ามาตรฐานเกือบ 1 เท่าตัว

วันที่ 7 ส.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฮลิคอปเตอร์แบบ MI-17 จากกองพันบิน 41 กองทัพบกยังคงปฏิบัติการทางอากาศด้วยการใช้อุปกรณ์ตักน้ำจากคลองระบายน้ำชะอวด-แพรกเมือง ในพื้นที่รอยต่อระหว่าง ต.การะเกด และ ต.แม่เจ้าอยู่หัว อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ก่อนจะบินไปโปรยในพื้นที่แนวไฟป่าที่กำลังลุกลาม ซึ่งพยายามควบคุมแนวไฟในพื้นที่ให้ได้ โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.การะเกด และ ต.แม่เจ้าอยู่หัว อ.เชียรใหญ่

ขณะเดียวกันกองทัพอากาศได้ส่งเครื่องบินปีกแข็งขนาดใหญ่แบบ BT-67  เข้าปฏิบัติการในพื้นที่สำนักงานเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย ต.เคร็ง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ห่างจาก อ.เชียรใหญ่ ไปอีกราว 20 กิโลเมตร นักบินได้บรรทุกเคมีดับไฟป่าบินโปรยไปยังแนวไฟ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเดินเท้าเข้าไปถึงแนวไฟได้ เนื่องจากขาดแคลนอุปกรณ์และแนวไฟที่มีความรุนแรง

ขณะที่ นายประลอง ดำรงไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานค่าสภาพอากาศในพื้นที่รอบป่าพรุควนเคร็ง อ.เชียรใหญ่ ที่กำลังเกิดไฟป่าอย่างรุนแรงพบว่ามีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินกว่า 2.5 ไมครอน หรือที่เรียกว่า PM.2.5 มีค่าเฉลี่ยนที่ 86 ไมโครกรัมต่อ ลูกบาตรเมตร ซึ่งค่าอากาศระดับนี้จะส่งผลอันตรายต่อสุขภาพ จึงได้แนะนำให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่ได้รับทราบข้อมูลเพื่อหลีกเลี่ยงหรือป้องกันปัญหาไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ และหลีกเลี่ยงหรือลดระยะเวลาในการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หากมีอาการผิดปกติ เช่น หายใจลำบาก แน่นหน้าอก ให้รีบไปพบ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลทันที โดยกลุ่มเสี่ยงที่สุดในขณะนี้คือเจ้าหน้าที่ผจญไฟป่า เด็กและคนชรา

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ประจำกองอำนวยการร่วมเฉพาะกิจควบคุมไฟป่าพรุควนเคร็ง ยังตรวจสอบพื้นที่ด้วยระบบดาวเทียมพบว่ามีจุดความร้อนปรากฏในระบบตรวจจับในพื้นที่ป่าพรุและบริเวณใกล้เคียงในจังหวัดนครศรีธรรมราช มากกว่า 50 จุด โดยเหตุการณ์ไฟป่าพรุควนเคร็งที่เกิดขึ้นในช่วง 1 สัปดาห์นี้มีความรุนแรงมากที่สุดในรอบ 20 ปี

กลุ่มเหตุการณ์
ด้านภัยพิบัติ
ประเภทเหตุการณ์
ไฟป่า/หมอกควัน
แหล่งข่าว
Workpoint News
ความถูกต้องของตำแหน่ง
มากที่สุด