เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 62 สภาพอากาศที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ท้องฟ้ามีเมฆฝนปกคลุม ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเกาะสมุย เตือนห้ามเรือเล็กงดออกจากฝั่ง ส่วนเรือโดยสาร เรือเฟอร์รี่ ให้เพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ และตรวจสอบสภาพเรือ อุปกรณ์ความปลอดภัยประจำเรือ เสื้อชูชีพ ให้มีความพร้อมอยู่เสมอ และติดตามข้อมูลสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาเตือน พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม – 3 สิงหาคม 2562 มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 200 กิโลเมตร ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะไหหลำ ประเทศจีน มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนืออย่างช้า ๆ คาดว่าพายุนี้จะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน แล้วเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ และขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนในช่วงวันที่ 1-2 สิงหาคม 2562 ซึ่งจะทำให้บริเวณประเทศไทยมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง

ในช่วงวันที่ 31 กรกฎาคม – 6 สิงหาคม 2562 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น จะทำให้ภาคใต้และภาคตะวันออกมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรง โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง โดยหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

กลุ่มเหตุการณ์
ด้านภัยพิบัติ
ประเภทเหตุการณ์
ประกาศแจ้งเตือนต่างๆ
แหล่งข่าว
มติชนออนไลน์
ความถูกต้องของตำแหน่ง
มาก