สุรินทร์ แหล่งน้ำดิบผลิตน้ำประปาวิกฤติ แห้งขอด ไม่สามารถนำน้ำมาผลิตน้ำประปา เลี้ยงคนเมือง และรอบเมืองสุรินทร์ การประปาส่วนภูมิภาค จังหวัดสุรินทร์ ประกาศงดจ่ายน้ำ และในหลายพื้นที่ น้ำประปาไม่ไหล ขณะที่ เจ้าหน้าที่ทหาร ชลประทาน การประปา เร่งวางท่อ นำน้ำจากบ่อระเบิดหินเก่าระยะทางไกล 12 กิโลเมตร เพื่อเติมน้ำให้อ่างเก็บน้ำ

วันนี้(29 ก.ค.62) สถานการณ์ภัยแล้ง ยังคุกคาม และสร้างความเดือดร้อน ให้กับประชาชน ในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ เนื่องจากเกิดสภาวะฝนทิ้งช่วง มานานร่วมสองเดือน ทำให้พื้นที่ทำการเกษตร ต้นกล้าข้าวยืนต้นแห้งตาย เป็นจำนวนมาก และบางส่วนก็เกิดต้นวัชพืชขึ้นปกคลุมต้นกล้าข้าว ทำให้เกิดความเสียหาย เป็นวงกว้าง ส่วนใหญ่แล้วเป็นพื้นที่ทำการเกษตร ปลูกข้าวหอมมะลิคุณภาพดีของจังหวัดสุรินทร์ ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก แม้ว่าช่วงสองวันนี้ จะมีฝนตกลงมาในบ้างพื้นที่แล้วก็ตามถือว่า ยังมีปริมาณไม่มากพอ ยังไม่มีน้ำท่วมขังในแปลงนาและพื้นที่เป็นวิกฤติอีกพื้นที่ หนึ่ง คือพื้นที่อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ของจังหวัดสุรินทร์ ทั้งอ่างเก็บน้ำอำปึล และอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ถือเป็นหัวใจหลักของแหล่งเก็บน้ำดิบเพื่อผลิตน้ำประปาเลี้ยงประชาชนในเขตอำเภอเมือง เขตรอยนอกเมืองสุรินทร์ จนถึงขณะนี้ อ่างเก็บน้ำทั้งสองแห่ง นำได้ลดปริมาณลงเป้นอย่างมาก แห้งขอด เหลือน้ำอยู่ตามแอ่งน้ำลำคลองเล็กๆภายในอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ผลิตน้ำประปา ได้น้อย ไม่เพียงพอต่อการผลิตน้ำประปาในปริมาณที่มากได้ การประปาส่วนภูมิภาค จังหวัดสุรินทร์ ได้ประกาศภาวะวิกฤติแหล่งน้ำดิบผลิตน้ำประปา แห้งขอด งดจ่ายน้ำประปาในบางช่วง บางเวลา และ ในหลายพื้นที่ น้ำประปาจะไม่ไหล ให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด

ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารมณฑลทหารบก ที่25 ทหารกองกำลังสุรนารี เจ้าหน้าที่การประปาส่วนภูมิภาค เจ้าหน้าที่ชลประทาน และภาคเอกชน ได้เร่งดำเนินการต่อท่อ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 63 เช็นติเมตร เพื่อตั้งเครื่องสูบน้ำ นำน้ำจากแหล่งน้ำบ่อระเบิดหินเก่า พื้นที่วนอุทยานพนมสวาย ระยะทาง 12 กิโลเมตร มาเติมให้กับ อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ในการผลิตน้ำประปาเลี้ยงคนเมืองสุรินทร์ ให้ได้ภายในวันที่ 4 สิงหาคม 2562 เนื่องจากน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยเสนงจะแห้งทั้งหมดผลิตน้ำประปาไม่ได้เลย เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายจึงเร่งลงมือปฏิบัติหน้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งกลางวันและกลางคืนเพื่อให้สามารถสูบน้ำเข้าอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ให้ได้โดยเร็ว

กลุ่มเหตุการณ์
ด้านภัยพิบัติ
ประเภทเหตุการณ์
น้ำท่วม/น้ำแล้ง
แหล่งข่าว
สยามรัฐออนไลน์
ความถูกต้องของตำแหน่ง
มาก