เพจ “ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช” เผยภาพปล่อยลูกเต่าตนุกลับสู่ท้องทะเล 94 ตัว ที่บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ มส.3 อ่าวช่องขาด ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว ก่อนนับถอยหลังปิดเกาะตามฤดูกาล 16 พ.ค.นี้

วันนี้ (2 พ.ค.) เพจ “ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช” เผยภาพทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ได้ปล่อยลูกเต่าตนุกลับสู่ท้องทะเล 94 ตัว ที่บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ มส.3 อ่าวช่องขาด ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์

โดยทางเพจรายงานว่า “เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 เวลา 09.12 น. อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ พบลูกเต่าตนุทยอยลงทะเล จำนวน 8 ตัว และต่อมาเวลา 16.30 น. จึงปล่อยลูกเต่าตนุออกสู่ทะเล อีกจำนวน 86 ตัว บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ มส.3 อ่าวช่องขาด ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์

ทั้งนี้ ลูกเต่าดังกล่าวเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้เฝ้าระวังและติดตามการฟักไข่ของเต่าทะเลที่แม่เต่าได้ขึ้นมาวางไข่ไว้เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2565 จนกระทั่งถึงเช้าวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 เวลา 09.12 น.พบว่าทรายบริเวณหลุมฟักไข่เกิดการยุบตัวลงอย่างชัดเจน จึงปล่อยลูกเต่าจำนวนหนึ่งลงทะเล และได้เฝ้าติดตามไข่เต่าจำนวนที่เหลืออย่างใกล้ชิด

จนกระทั่งเวลา 16.30 น. เจ้าหน้าที่พบว่ามีการยุบตัวลงของทรายเพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการปาดทรายบริเวณผิวหน้าของหลุมฟักไข่ออก ปรากฏว่าพบลูกเต่าอีกจำนวนหนึ่งรอขึ้นจากหลุมฟักไข่ และพากันดันขึ้นมาในเวลาต่อมา

ทั้งนี้ ได้ปล่อยลูกเต่าที่ฟักตัวออกทั้งหมดลงทะเลรวมจำนวน 94 ตัว (83.97%) ทุกตัวมีสภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง ไข่เต่าทะเลรังนี้มีทั้งหมด 112 ฟอง ยังมีไข่ที่ไม่ได้ฟัก เนื่องจากเป็นไข่ลม 6 ฟอง (5.36%) และไม่มีการพัฒนา 12 ฟอง (10.71%) ไข่รังนี้ใช้ระยะเวลาการฟักรวม 57 วัน”

♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦

แหล่งข่าว