ระบบคาดการณ์คลื่นความร้อนจากทะเลทั่วโลก

ปรากฏการณ์ความร้อนจากทะเลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันและเด่นชัดในระบบนิเวศของมหาสมุทรทั่วโลก ซึ่งผลกระทบของคลื่นความร้อนในทะเลถูกบันทึกไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เช่น การลดลงของปลาและสัตว์น้ำจำพวกมีเปลือก ทำให้การประมงทั่วโลกสูญเสียหลายร้อยล้านดอลลาร์ หรือการกระจายพันธุ์ของสัตว์ทะเลที่เพิ่มความขัดแย้งและข้อโต้แย้งเกี่ยวกับสิทธิในการจับปลา รวมถึงน้ำทะเลที่ร้อนจัดจนทำให้เกิดการฟอกขาวและการตายจำนวนมากของปะการัง ฯลฯ

ผลกระทบที่เกิดขึ้นนั้นท้าทายให้นักวิจัยจำนวนมากพยายามหาวิธีแก้ไขและรับมือ ซึ่งมองว่าหากสามารถคาดการณ์คลื่นความร้อนจากทะเลทั่วโลกได้ น่าจะเป็นอีกหนทางช่วยลดผลกระทบต่อระบบนิเวศและเศรษฐกิจ ล่าสุด ทีมวิจัยจากศูนย์วิทยาศาสตร์ประมงเซาท์เวสต์ ขององค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติ (NOAA) ในเมืองโบลเดอร์ รัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา ได้พัฒนาระบบที่เรียกว่า “มารีน ฮีตเวฟ แทรคเกอร์” (Marine Heatwave Tracker) ให้ตรวจสอบมหาสมุทรแปซิฟิกเหนือเพื่อหาสัญญาณของคลื่นความร้อนจากทะเล ซึ่งคาดการณ์ว่าคลื่นความร้อนจากทะเลจะเกิดขึ้นที่ใดในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า พร้อมคาดว่าจะมีอีกนานแค่ไหน

นักวิจัยระบุว่า คลื่นความร้อนจากทะเลอาจมีผลกระทบที่ไม่คาดคิด ซึ่งการรู้ว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นจะช่วยให้มีแนวทางป้องกันไว้ก่อนมากขึ้นเพื่อลดผลกระทบต่อการประมงและสัตว์คุ้มครอง อีกทั้งการทำความเข้าใจมหาสมุทรเป็นขั้นตอนแรกในการพยากรณ์การเปลี่ยนแปลงทางนิเวศวิทยา.

Credit : NOAA

♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦

แหล่งข่าว