อธิบดี ทช.สั่งระงับโครงการไถปรับพื้นที่ป่าเสม็ด บนเกาะพระทอง จ.พังงา อันซีนไทยแลนด์ปี’46 หลังพบมีการปรับพื้นที่ทำแก้มลิงสร้างอ่างเก็บน้ำ ในเขตป่าชายเลนตามมติ ครม. และอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาต พรุ่งนี้ (21 เม.ย.) ส่งจนท.ตรวจสอบความเสียหาย

ความคืบหน้ากรณีพบการไถพื้นที่ป่าเสม็ด ป่าชายเลนบนเกาะพระทอง จ.พังงา เสียหายเป็นวงกว้าง วันนี้ (20 เม.ย.2565) นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า เบื้องต้นตรวจสอบจากแผนที่พบว่าจุดโครงการก่อสร้างแก้มลิงเกาะพระทอง จ.พังงา เนื้อที่ 250 ไร่พบมีการเข้าไปไถปรับพื้นที่มีต้นเสม็ดล้มระเนระนาดเสียหายเป็นวงกว้าง โดยพื้นที่ทั้งหมดอยู่ในเขตป่าชายเลนตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) 22 ส.ค.2543 และ 17 ส.ค.2543 และอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเลนโครงการอำเภอคุระบุรี แปลงที่หนึ่งทั้งแปลง

อธิบดีทช.กล่าวว่า พื้นที่ร้องเรียนดังกล่าวคาดว่า เป็นพื้นที่โครงการแก้มลิงเกาะพระทอง เนื้อที่ประมาณ 250 ไร่ ซึ่งครอบคลุมพื้นที่โครงการก่อสร้างติดตั้งระบบโซล่าเชลล์ระบบประปา หมู่ที่ 1 บ้านทุ่งค่าย ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา ขององค์การบริหารส่วนตำบลเกาะพระทอง (อบต.) โดยมีพื้นที่ที่ถูกเปลี่ยนแปลงสภาพประมาณ 15.02 ไร่ แบ่งเป็น พื้นที่อ่างเก็บน้ำ 14 ไร่ อยู่ในเขตป่าชายเลนตามมติ ครม.เนื้อที่ประมาณ 12.57 ไร่

ภาพ : Punnawis Onrthammarats

สั่งระงับทันที-ขัดมติครม.ป่าชายเลน นายโสภณ กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบแล้วไม่พบว่าไม่พบเอกสารการยื่นคำขออนุญาตเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าชายเลน ซึ่งถูกคุ้มครองตามมติ ครม.และไม่พบอยู่ในในพื้นที่ ฐานคดีที่เกี่ยวกับการทำลายทรัพยากรป่าชายเลนที่มีการร้องเรียนเข้ามาก่อน รวมทั้งไม่อยู่ในพื้นที่ปลูกและบำรุงป่าชายเลน และไม่อยู่ในพื้นที่โครงการกำหนด และประกาศเขตพื้นที่ป่าชายเลนอนุรักษ์ และออกกฎกระทรวง ตามมาตรา 18 แห่งพ.ร.บ.ส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ.2558 ดังนั้นจึงถือเป็นทำผิดมติ ครม.ข้อหาแผ้วถาง ทำลายบุกรุกป่า

ภาพ : Punnawis Onrthammarats

หากดูตามแผนที่พบว่ารูปแปลงโครงการเนื้อที่ 250 ไร่ และพื้นที่สีแดงที่เป็นแปลงสภาพรูปตัวแอลสีเหลือง เนื้อที่ถูกถางน่าจะอยู่รอบแนวอ่างเก็บน้ำ ถือเป็นการปรับไถพื้นที่ป่าชายเลน โดยไม่ได้รับอนุญาต ทช.ไม่เคยได้รับหนังสือ เพื่อขอยกเว้นการใช้พื้นที่ แม้จะเป็นโครงการสาธารณูปโภค และประโยชน์สาธารณะ แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ก่อน หากไม่ได้รับการยกเว้นตามมติ ครม.

“ตอนนี้ขอให้สั่งระงับการดำเนินการทั้งหมด และต้องหยุดอย่างสิ้นเชิง เพราะถือว่าผิดอย่างชัดเจน และพรุ่งนี้(21 เม.ย.) จะมีการส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจวัดพิกัดพื้นที่ และตรวจสอบชนิดไม้ ที่ถูกไถปรับเสียหายกี่ต้น กี่ไร่ และขั้นตอนต่อไปจะอาจจะแจ้งเอาผิดเพราะเป็นการเปิดพื้นที่ป่า”

สำหรับเกาะพระทอง มีความหลากหลายทางชีวภาพ เพราะมีทั้งชายหาด ป่าชายหาด ป่าชายเลน ป่าพรุ ป่าเสม็ด ทุ่งหญ้า ไม้พุ่ม พืชสังคมทดแทน กล้วยไม้หายาก สัตว์ทะเล สัตว์ป่า สัตว์หายาก โดยปี 2546 เกาะพระทอง ได้รับเลือกให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอันซีนไทยแลนด์ “Unseen Thailand” เนื่องจากส่วนบริเวณกลางเกาะเป็นทุ่งหญ้าสะวันนาขนาดใหญ่ที่มีต้นเสม็ดแคระ ขึ้นกระจายอย่างสวยงามมาก ซึ่งถือเป็นป่าทุ่งหญ้าสะวันนากลางทะเลขนาดใหญ่หนึ่งเดียวในเมืองไทย

♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦

แหล่งข่าว