ตื่นตา! “วาฬโอมุระ” สัตว์สงวนหายาก โผล่ว่ายน้ำโชว์นทท.อ่าวพังงา

วันที่ 20 มี.ค.65 นายวรพจน์ ตั้งกิตติเวทย์ นักท่องเที่ยวจาก กรุงเทพมหานคร ถ่ายคลิป วีดีโอ วาฬโอมูระ ว่ายน้ำหากินอาหาร ที่บริเวณ บริเวณอ่าวพังงา พื้นที่รอยต่อ ตำบลเขาทอง อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ กับ จ.พังงา ขณะเดินทางกลับจากท่องเที่ยว บรรยากาศท้องฟ้าครึ้ม มีฝนเล็กน้อย ก่อนหน้ามีฝนตกหนัก บริเวณผิวน้ำของทะเลมีแพลงก์ตอนค่อนข้างบูม น้ำขุ่นมาก และบริเวณที่พอเจอน้ำค่อนข้างลึก วาฬโอมุระที่พบ มีขนาดความประมาณ 7 เมตร แสดงให้เห็นถึงควาอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บริเวณอ่าว พังงา

ปัจจุบันถือเป็นสัตว์ทะเลที่บรรจุในบัญชีสัตว์ป่าสงวนของไทย ภายใต้พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 จัดอยู่ในกลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ที่อาศัยในทะเล ตัวเต็มวัยมีขนาด 10-11.5 เมตร น้ำหนักไม่เกิน 20 ตันเป็นวาฬสายพันธุ์หายากที่มีความคล้ายคลึงกับวาฬบรูด้า ถูกค้นพบครั้งแรกจากซากของมันในปี ค.ศ. 2003 และเมื่อพิจารณาจากซากแล้วจึงพบว่ามีความต่างจากวาฬบรูด้า โดยวาฬโอมูระนั้นมีขนาดเล็กกว่า รอยจีบใต้ลำคอมีจำนวนมากกว่า คือ 80 – 90 รอยจีบ มีครีบหลังที่สูงกว่าและมีความโค้งน้อยกว่าของวาฬบรูด้า และวาฬโอมูระมีสันบริเวณตรงกลางของส่วนหัว 1 สัน ส่วนใหญ่พบการกระจายในมหาสมุทรแปซิฟิก สำหรับในประเทศไทยมีรายงานการพบวาฬโอมูระทั้งฝั่งอ่าวไทย และอันดามัน

♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦

แหล่งข่าว