เจออีก! ‘หินภูเขาไฟ’ลอยเกยหาดแหลมเจริญ คาดพัดมาจากญี่ปุ่น

18 มีนาคม 2565 เมื่อเวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจบริเวณชาดหาดแหลมเจริญ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระยอง กรณีชาวบ้านและนักท่องเที่ยว พบกรวดหินลอยมาเกยชายฝั่งเป็นจำนวนมากมองเห็นระยะยาวนับ 10 กม. ตั้งแต่หัวหาดแหลมเจริญจนถึงปลายหาดสุชาดาขึ้นอยู่ประปรายตลอดเส้นทาง ผลการตรวจสอบและสัมผัสดูพบว่า เป็นก้อนหินขนาดเล็กมีรูพรุน สีน้ำตาล น้ำหนักเบา สามารถลอยน้ำได้ ขนาดประมาณก้อนครึ่งซม. – 1 ซ.ม. ลอยน้ำทะเลและถูกพัดพา โดยคลื่นเกยหาดช่วงน้ำขึ้น สามารถมองเห็นกรวดก้อนหินยาวเป็นแนวริมชายฝั่ง

นางบัวบุษกร บุญธรรม อายุ 51 ปี บ้านเลขที่ 41 ต.ท่าประดู่ อ.เมือง จ.ระยอง นักท่องเที่ยว บอกว่า ไม่เคยเห็นก้อนหินแบบนี้มาก่อน ถ้าจะเห็นประจำก็จะเป็นเม็ดทราย ก้อนใหญ่ก้อนเล็ก พึ่งพบเห็นเป็นครั้งแรกรู้สึกประหลาดดี จึงเก็บใส่ถุงพลาสติกเอาไปล้างน้ำ ลองไปใส่กระถางต้นไม้ดู พบมีน้ำหนักเบา โปร่ง เอาไปใส่กระถางต้นไม้คาดว่าดินจะร่วนซุย รากต้นไม้เดินอาหารได้ดี ที่เก็บไปจะทดลองดูก่อนว่าได้ผลจริงหรือไม่ ถ้าได้ผลดีจะกลับมาเก็บอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวติดต่อไปยัง นายธานี จารุนัฎ ผอ.ศูนย์ควบคุมมลพิษจังหวัดระยอง กล่าวว่า ตนพร้อมกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดยศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งตะวันออก ( ศวทอ.) หลังทราบเรื่องได้ลงตรวจสอบตั้งแต่ช่วงเช้าของวันนี้และเก็บตัวอย่างของก้อนหินดังกล่าวมาสอบดู ปรากฏพบว่าเป็นก้อนหิน ลักษณะเดียวกันกับที่ลอยเกยมาติดชาดหาดสวนสน ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง ซึ่งลอยมาขึ้นฝั่ง เมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมาเป็นระยะทาง 5.5 กม.

จากนั้นได้ประสานยังศูนย์วิจัยทรัพยากรแร่และหิน จังหวัดระยอง โดย นางสาวสุธารัตน์ สีรอด นักธรณีวิทยาปฏิบัติการ ได้นำไปตรวจสอบหินแปลกปลอมดังกล่าว พบว่าคือหินพัมซัม มีลักษณะรูพรุน น้ำหนักเบา ลอยน้ำได้ หรือหินภูเขาไฟหรือกรวดภูเขาไฟ

ผลจากการวิเคราะห์ปัจจัยทางภูมิศาสตร์ โดยคาดว่าเกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟใต้น้ำที่ประเทศญี่ปุ่น และถูกพัดพามาโดยกระแสน้ำเข้าหาชายฝั่งบริเวณอ่าวไทย ไม่มีผลกระทบที่ก่อให้เกิดอันตรายหรือไม่ได้เป็นสัญญาณบอกเหตุร้ายใดๆ ทั้งนี้จะให้ข้อมูลแก่นักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการทุกแห่งซึ่งอยู่บริเวณชายฝั่งต่อไป.

♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦

แหล่งข่าว