เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง จ. พังงาร่วมกันย้ายไข่เต่าทะเลจากรังที่แม่เต่าขึ้นวางไข่ ป้องกันน้ำทะเลท่วมถึงทำให้ไข่เต่าเสียหาย โดยยังไม่สามารถระบุชนิดของเต่าได้ในขณะนี้

นางสาวสุวรรณา สะอาด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งนายธนากร นักรพ ชาวบ้านในตำบลท้ายเหมืองว่า พบร่องรอยการขึ้นมาวางไข่ของเต่าทะเลบริเวณชายหาดหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง สาขาท้ายเหมือง โดยพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติ จึงได้นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบยังจุดที่ได้รับแจ้ง พบร่องรอยการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเลห่างจากป้อมยามของอุทยานฯ ไปทางทางทิศใต้ประมาณ 1 กม.

เจ้าหน้าที่วัดขนาดรอยของแม่เต่าที่พบได้แก่ ความกว้างจากพายซ้าย-ขวา 100 ซม. ความกว้างช่วงอก 30 ซม. คาดว่า เป็นเต่าเล็ก แต่ยังไม่สามารถระบุชนิดได้ จากนั้นได้ค้นหาจนพบไข่และพิจารณาแล้วพบว่า บริเวณหลุมไข่ที่แม่เต่าวางไว้มีโอกาสที่น้ำทะเลท่วมถึงและเสี่ยงจากภัยธรรมชาติอื่นๆ ที่จะทำให้ไข่เต่าเกิดความเสียหายได้ จึงย้ายไข่ทั้งหมดมาฟักบริเวณชายหาดหน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยวภายในคอกเดียวกันกับการฟักไข่ของเต่าทะเลรังที่ 1 และรังที่ 2 ที่ผ่านมา พบไข่ทั้งหมด  59 ฟอง ไข่ดี 56 ฟอง และไข่ลม 3 ฟอง จากนี้จะปล่อยให้ไข่เต่าได้ฟักตัวตามธรรมชาติจนกว่าจะฟักออกเป็นตัวซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการฟัก 55-60 วัน.

♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦

แหล่งข่าว