24 ก.พ.2565 – พลเรือโท ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า กองทัพเรือโดย ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 1 ได้รับรายงานจากเรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งกำลังลาดตระเวนอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบ ว่าพบคราบของเสียลักษณะคล้ายน้ำมัน รั่วไหลจากเรือบรรทุกน้ำมัน ปกคลุมเป็นบริเวณกว้าง ในพื้นที่ห่างจากเกาะจวง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ไปทางทิศใต้ประมาณ 9 กิโลเมตร จึงได้ส่ง เฮลิคอปเตอร์จากกองการบินทหารเรือขึ้นบินสำรวจซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าคราบของเสียดังกล่าวรั่วไหลเป็นแนวยาวออกมาจากเรือบรรทุกน้ำมันชื่อ SMOOTH SEA ประเภท TANKER ซึ่งขณะนั้นกำลังเดินเรือผ่านเกาะอิเลาไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือจึงได้ทำการบันทึกภาพและคลิปวีดีโอไว้เป็นหลักฐาน

โดยในเวลาต่อมา พบว่าเรือลำดังกล่าว ได้จอด อยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะสีชัง ในการนี้ ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 1ได้ประสานไปยัง ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาคที่ 1 จัดเรือเข้าตรวจสอบ โดย ศูนย์อำนวยการรักษาประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 1 ได้จัดชุดสหวิชาชีพ พร้อม เรือ ต. 112 และเรือ ต. 114 เข้าทำการตรวจสอบ ซึ่งความคืบหน้า จะรายงานให้ทราบในโอกาสต่อไป

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่าหากผลการตรวจสอบพบว่าเป็นการทิ้งของเสียลงในทะเล จะถือเป็นความผิด ตาม พระราชบัญญัติเดินเรือน่านน้ำไทย พ.ศ.2456 มาตรา 119 ทวิ ซึ่งห้ามมิให้ผู้ใดเท ทิ้ง หรือทำด้วยประการใด ให้น้ำมันและเคมีภัณฑ์หรือสิ่งใด ๆ ลงในแม่น้ำ ลำคลอง บึง อ่างเก็บน้ำ หรือทะเลสาบอันเป็นทางสัญจรของประชาชนหรือที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกันหรือทะเลภายในน่านน้ำไทยอันอาจจะเป็นเหตุให้เกิดเป็นพิษต่อสิ่งมีชีวิตหรือต่อ สิ่งแวดล้อมหรือเป็นอันตรายต่อการเดินเรือในแม่น้ำ ลำคลอง บึงอ่างเก็บน้ำหรือทะเลสาบดังกล่าวผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และต้องชดใช้เงินค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียไปในการแก้ไขสิ่งเป็นพิษหรือชดใช้ค่า เสียหายเหล่านั้นด้วย

♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦

แหล่งข่าว