หัวหน้าชุดโครงการลดภัยพิบัติแผ่นดินไหวในประเทศไทย เผยเหตุภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิด ไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย เพราะจุดกำเนิดอยู่ห่างจากไทยมาก และทะเลไทยไม่ได้ต่อเชื่อมกับมหาสมุทรแปซิฟิก

เหตุภูเขาไฟ “ฮังกา-ตองกา-ฮังกา-ฮาอาไป” ประเทศตองกา ที่เกิดปะทุหลายระลอกในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุดเมื่อวานนี้ปะทุขึ้นอีก ซึ่งมีความรุนแรงมากและเกิดขึ้นนานร่วม 8 นาที มีคำเตือนสึนามิไปทั่วโลก

เรื่องนี้ ศ.ดร.เป็นหนึ่ง วานิชชัย หัวหน้าชุดโครงการลดภัยพิบัติแผ่นดินไหวในประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ระบุเป็นภูเขาไฟระเบิดครั้งใหญ่ เป็นการระเบิดใต้ทะเล กระตุ้นทำให้เกิดคลื่นสึนามิ หลักๆ ที่ทำให้เกิดคลื่นสึนามิคือแผ่นดินไหว แต่มีบางกรณีเป็นกรณีพิเศษ คือภูเขาไฟระเบิด แต่สึนามิอาจเกิดจากสาเหตุอื่น เช่น อุกาบาตตกใส่ทะเล แผ่นดินถล่มลงสู่ทะเล หรือแผ่นดินถล่มใต้ทะเล แต่ครั้งนี้เป็นเพราะภูเขาไฟระเบิด

แผ่นดินไหวมีทั้งขนาดใหญ่หรือใหญ่มาก ทำให้เกิดสึนามิ ภูเขาไฟระเบิดก็เช่นกัน บางทีก็ทำให้เกิดสึนามิที่รุนแรงมากๆ ได้ แต่ครั้งนี้เป็นสึนามิที่ไม่ค่อยแรง จากข้อมูลการวัดระดับน้ำเกือบทั่วทั้งมหาสมุทรแปซิฟิก ความสูงของน้ำโดยทั่วๆ ไปจะไม่เกิน 1 เมตร คือระดับการยกตัวของคลื่นจะไม่เกิน 1 เมตร ยกเว้นบางพื้นที่เกิน 1 เมตร เล็กน้อย เพราะเวลาคลื่นสึนามิเข้าฝั่งจะถูกขยายในลักษณะสภาพภูมิประเทศของพื้นที่นั้นๆ ทำให้บางพื้นที่อาจมีคลื่นที่แรง แต่โดยทั่วไปในกรณีนี้ประมาณ 1 เมตร หรือน้อยกว่า 1 เมตร

คลื่นสึนามิไม่เหมือนกับคลื่นทะเลทั่วๆ ไป คลื่นทะเลทั่วไปจะมีความยาวคลื่นสั้น ไม่สามารถวิ่งขึ้นมาบนฝั่งได้ไกลๆ แต่คลื่นสึนามิจะมีความยาวมาก หากเทียบกับสิ่งที่เคยเกิดขึ้นที่ประเทศไทยเมื่อ 17 ปีที่แล้ว เราเจอคลื่นที่แรงมาก

ส่วนสถานการณ์ตองกา คลื่นหลักๆ ไปถึงฝั่งหมดแล้ว ที่กำลังเป็นห่วงคือคลื่นย่อยๆ ที่ตามหลังมา เพราะเวลาเกิดคลื่นสึนามิไม่ได้เกิดลูกเดียว ต้องคอยเฝ้าระวังคลื่นที่ตามมา ส่วนที่จะได้รับผลกระทบจากภูเขาไฟตองกา คือบริเวณตองกา แต่พื้นที่อื่นทั่วมหาสมุทรแปซิฟิกได้รับผลกระทบจากสึนามิ เพราะสึนามิกระจายตัวไปได้ไกล ไม่ได้มีผลเฉพาะบริเวณตองกา มีผลไปถึงหมู่เกาะฟิจิ หมู่เกาะซามัว ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ชิลี ชายฝั่งสหรัฐ ญี่ปุ่น โดยกรณีไทยไม่น่าจะได้รับผลกระทบ เพราะจุดกำเนิดอยู่ห่างจากไทยมาก และทะเลไม่ได้ต่อเชื่อมกับมหาสมุทรแปซิฟิก.

♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦

แหล่งข่าว