“อธิรัฐ”สั่งกรมเจ้าท่าเร่งขจัดคราบน้ำมัน เรือปริศนาจมที่สุราษฎร์ธานี พร้อมออกประกาศเตือนและวางทุ่นดูแลความปลอดภัยในการเดินเรือ สั่งเร่งประสานเจ้าของเรือ กู้เรือจมภายใน 15 วัน

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีพบเรือสินค้าขนาดใหญ่ไม่ปรากฏสัญชาติ ลอยลำเข้ามาในเขตน่านน้ำพื้นที่ทะเลอ่าวไทย เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบพบว่าเรืออยู่ในสภาพเก่า มีรอยรั่วและน้ำไหลเข้าตัวเรือ ไม่พบผู้ใดอยู่บนเรือลำดังกล่าว และไม่มีเอกสารที่แสดงได้ว่าเป็นเรือสัญชาติใด เจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อระบายน้ำออกจากตัวเรือ เพื่อทำการลากจูงเรือเข้าฝั่งมาตรวจสอบ แล้วล่าสุดเมื่อช่วงค่ำของคืนวันที่ 8 ม.ค. 2565 ด้วยสภาพความชำรุดเรือได้จมลงใต้ทะเลที่ความลึก 30 เมตร โดยจุดดังกล่าวอยู่ห่างจาก อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ประมาณ 28 ไมล์ทะเลซึ่งเบื้องต้นไม่กระทบต่อการเดินเรือ ทั้งนี้ มีการตรวจพบคราบน้ำมัน ที่คาดว่าเป็นน้ำมันที่อยู่ในห้องเครื่อง จึงได้ประสานภาคเอกชน ร่วมกันเร่งสกัดคราบน้ำมัน เพื่อไม่ให้กระทบต่อระบบนิเวศน์และสภาพแวดล้อมทางทะเล

นายอธิรัฐกล่าวว่า ตนได้สั่งการให้กรมเจ้าท่าโดยสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสุราษฎร์ธานี ดำเนินการ ออกประกาศให้ชาวเรือระมัดระวังในการเดินเรือ พร้อมกับ วางทุ่นเครื่องให้ชาวเรือเห็นทั้งเวลากลางวันและกลางคืนเพื่อความปลอดภัยในการเดินเรือ โดยได้ออกประกาศแจ้งให้เจ้าของเรือกู้เรือภายใน 15 วัน และเร่งประสานประเทศเจ้าของเรือ เพื่อเตรียมพร้อมแผนการกู้เรือหากครบกำหนดระยะเวลา 15 วัน ตามประกาศ อย่างไรก็ตาม ให้รายงานความคืบหน้าให้ทราบจนกว่าจะจบภารกิจ

♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦

แหล่งข่าว