ชาวตะโล๊ะกาโปร์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ใช้ภูมิปัญญาแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า หวังลดความรุนแรงการกัดเซาะชายฝั่งของคลื่นในช่วงมรสุม ด้วยการนำไม้กลมมาปักเป็นลักษณะฟันปลา 2 ชั้นบริเวณแนวชายฝั่ง

วันนี้ (8 ธ.ค.) จากสถานการณ์การกัดเซาะชายฝั่งในหลายอำเภอของ จ.ปัตตานี ทำให้เกิดความเสียหายเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.ตะโล๊ะกาโปร์ เพราะเป็นที่ตั้งของชุมชนบ้านปาตา ต.ตะโล๊ะกาโปร์ ทำให้บ้านเรือนของราษฎรได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง แต่กลับไม่มีแนวทางของการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบที่ชัดเจน ที่พอจะเป็นหลักประกันให้ความปลอดภัยกับประชาชนที่มีบ้านเรือนในบริเวณดังกล่าว ถึงแม้จะมีการเรียกร้องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาสำรวจ แต่กลับเงียบหาย นอกจากมีการวางกระสอบทรายตามแนวกัดเซาะ ปล่องปูนซีเมนต์เพื่อป้องกันความรุนแรงของการกัดเซาะ แต่ก็ไม่เป็นผล

โดยเฉพาะปีนี้ความรุนแรงของการกัดเซาะมีมากขึ้น กินพื้นที่เป็นวงกว้าง มีการกัดเซาะบริเวณชายหาดตะโล๊ะกาโปร์ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง มีการกัดเซาะต้นสนตามแนวชายหาดเสียหาย นอกจากนั้น ยังมีการกัดเซาะถนนทางหลวงชนบทบริเวณบ้านตะโล๊ะสะมิแล ซึ่งเป็นเส้นทางหลักเข้าพื้นที่ ต.แหลมโพธิ์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของ จ.ปัตตานี ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก

ล่าสุด ชาวบ้านในพื้นที่บ้านปาตา ต.ตะโล๊ะกาโปร์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ได้ร่วมกันใช้ภูมิปัญญาชาวบ้าน นำไม้กลมมาปักเป็นลักษณะฟันปลา 2 ชั้นบริเวณแนวชายฝั่ง เพื่อลดความรุนแรงของคลื่นที่ซัดเข้ามาซัดชายฝัง เพื่อลดความเสียหายของบ้านเรือนในบริเวณดังกล่าว เป็นการแก้ไขเฉพาะหน้า ทั้งนี้ ชาวบ้านได้พยายามศึกษาค้นหาข้อมูลในกูเกิล พบว่ามีหลายพื้นที่ใช้ไม้กลมปักลักษณะฟันปลาตามแนวชายฝั่งจะสามารถลดความรุนแรงของคลื่นได้ และยังสามารถทำให้คืนเม็ดทรายกลับคืนมา ชาวบ้านจึงได้ลองนำไม้มาปักดู โดยช่วยกันลงมือลงแรงกันเองโดยไม่ต้องว่าจ้าง

♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦

แหล่งข่าว