ชาวบ้านปาตา ต.ตะโละกาโป อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ร้องรัฐเมินมรสุมทะเลกัดเซาะชายฝั่งรุนแรงอย่างต่อเนื่อง บ้านพังหลายหลังอีกทั้งเส้นทางริมหาดก็ถูกทะเลซัดหายไปหมด ผ่านมาหลายปียังไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างจริงจัง

วันนี้ (30 พ.ย.) ปัญหาทะเลกัดเซาะชายฝั่งในพื้นที่ ม.1 และ ม.2 บ้านปาตา ต.ตะโละกาโป อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมาอย่างยาวนาน เมื่อมีลมมรสุมจะมีคลื่นลมแรง ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าวถูกทะเลกัดเซาะชายฝั่งรุนแรงอย่างต่อเนื่อง บ้านเรือนถูกซัดเสียหายไปแล้วหลายหลัง อีกทั้งเส้นทางริมหาดก็ถูกทะเลซัดหายไปหมด ซึ่งหลายปีที่ผ่านแนวกัดเซาะจากชายหาดเดิมเข้ามาในพื้นที่มากกว่า 1 กม. และมีแนวโน้มทะเลกัดเซาะมากขึ้น ซึ่งชาวบ้านไม่สามารถย้ายไปที่อื่นได้ เนื่องจากไม่มีที่จะไป เช่นเดียวกับบ้านที่กำลังสร้างก็ต้องหยุดสร้างไปก่อน เพราะเจ้าของบ้านยังไม่มั่นใจกับสถานการณ์

ซึ่งด้านภาครัฐได้ลงมาดูสภาพพื้นทีกัดเซาะหลายครั้ง และเตรียมที่จะก่อสร้างเขื่อนกั้นป้องกันการกัดเซาะ แต่ผ่านมาหลายสิบปี ก็ไม่ดำเนินการใดๆ และไม่สามารถแก้ปัญหาอย่างเป็นจริงเป็นจัง ทำให้ชาวบ้านที่นี่ตัดพ้อได้เพียงช่วยกันนำทรายบรรจุใส่ในกระสอบและนำมาวางไว้ตลอดแนวความยาวชายฝั่งเพื่อเป็นแนวกั้น แต่ก็ไม่สามารถต้านแรงคลื่นทะเลได้ และถูกทะเลซัดกระสอบทรายกระจัดกระจายหายไปหมด

สำหรับความเป็นอยู่ของชาวบ้านที่นี่โดยเฉพาะที่อาศัยอยู่บริเวณแนวริมฝั่งต่างต้องอยู่ด้วยความหวาดระแวง และหวาดกลัวว่าหากไม่แก้ปัญหาโดยเร็วในไม่ช้าก็จะถูกทะเลซัดบ้านที่อยู่ตลอดแนวชายฝั่งหายไปหมด ขณะนี้เหลือเพียง 1 เมตรบ้านหลายหลังก็จะถูกทะเลกลืนกิน โดยที่ผ่านมาชาวบ้านที่นี่ก็ไม่รู้จะไปร้องเรียนกับใคร เพราะหลายคนก็พูดภาษาไทยไม่ได้ในการสื่อสารบอกปัญหา ชาวบ้านได้วอนให้ผู้นำท่องถิ่นประสานงานไปแล้ว แต่กลับเงียบหายมาโดยตลอด ชาวบ้านหลายปากกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ต้องรอให้บ้านพังก่อนหรือ ถึงภาครัฐจะเข้ามาช่วยเหลือจริงจัง

นายซัดดัม เพรชสง ชาวบ้านที่นี่กล่าวว่า สภาพกักเซาะตอนนี้ ทะเลเริ่มกินเข้ามาเรื่อยๆ ซึ่งบ้านหลายหลังก็ถูกทะเลซัดพักเสียหายหมด เบื้องต้นชาวบ้านได้นำทรายใส่ในกระสอบ แต่ทนอยู่ในไม่นานน้ำทะเลก็ซัดหายไปหมด อยากให้หน่วยงานรัฐเข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านให้เร็วที่สุด ซึ่งที่ผ่านมาเห็นว่ารัฐจะเข้ามาแก้ไขปัญหาแต่ก็ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาเลย อย่างน้อยก็อยากให้นำหินมาโรยก่อนก็ได้ เพื่อให้ชาวบ้านไม่ต้องหวาดระแวง

นางเจะสง สุหลง ชาวบ้านอาศัยติดกับทะเล กล่าวว่า รอบนี้ทะเลกัดเซาะหนักมาก เป็นแบบนี้มา 3 ปีแล้ว ตอนนี้กังวลเรื่องบ้านมากกลัวว่าทะเลจะกัดเซาะพังบ้านตนหายไปตอนไหน ถ้าตนมีที่อื่นจะไปก็ย้ายไปตั้งนานแล้ว แต่ไม่มีที่จะไปจึงต้องอยู่ เบื้องต้นก็นำกระสอบทรายมากั้นไว้ก่อน อยากให้รัฐเข้ามาดูแลหน่อย ชาวบ้านเดือดร้อนกันหมดแล้ว

♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦

แหล่งข่าว