ลมมรสุมพัดพาขยะในอ่าวไทยขึ้นมาเกยหาดหัวหิน ถึงหาดเขาเต่า ตลอดแนวยาวเกือบ 20 กิโลเมตร เทศบาลเมืองหัวหิน เร่งระดมเจ้าหน้าที่เก็บขยะ พร้อมแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวงดลงเล่นน้ำในช่วง 1-2 วันนี้หวั่นได้รับอันตราย

จากกรณีทีพบขยะจำนวนมากถูกลมมรสุมพัดเข้าชายฝั่งหาดหัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่บริเวณหมู่บ้านบ่อฝ้ายไปจนถึงหมู่บ้านเขาเต่า รวมระยะทางเกือบ 20 กิโลเมตร ขยะที่ถูกคลื่นซัดเข้ามามีทั้งพลาสติก ขวดแก้ว กระป๋องเครื่องดื่ม วัสดุทั่วไปขนาดเล็กใหญ่ เศษกิ่งไม้ ลูกมะพร้าว และขยะที่เกิดจากธรรมชาติ รวมทั้งพืชทะเล ต่างๆ

นอกจากนี้ ยังมีขยะบางส่วนลอยอยู่ในทะเล โดยปรากฏการณ์นี้ถือเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติของชายฝั่งอ่าวไทย ช่วงฤดูมรสุมเดือนตุลาคม-เดือนพฤศจิกายน ลมมรสุมในอ่าวไทยที่พัดมากจากฝั่งจังหวัดชลบุรี พัดเข้าหาดหัวหิน โดยชาวบ้านจะเรียกกันว่า “ลมว่าว” ซึ่งอิทธิพลของลมนี้จะพัดพาเอาขยะในทะเล และพื้นที่ปากอ่าวไทยตั้งแต่ชลบุรี กรุงเทพฯ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม หรือพื้นที่อ่าวตัว “ก” ลงมาด้วย ทำให้มีขยะถูกซัดขึ้นมาหาด ในแต่ละปีจะมีปริมาณมากบ้าง น้อยบ้างแตกต่างกันไป ลักษณะเช่นนี้จะเกิดขึ้นในระยะเวลาสั้นประมาณ 1-2 สัปดาห์ โดยปีนี้ถือว่าปริมาณขยะยังไม่มาก

นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากนายกเทศมนตรีเมือง นำเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมกระจายกำลังกันออกเก็บขยะตลอดแนวชายหาด ตลอด 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่วันนี้พบว่าปริมาณขยะถูกซัดเข้ามามากกว่าทุกวัน ในแต่ละจุดต้องใช้กำลังคน และเวลานานกว่าเดิม ประกอบกับช่วงเช้าจนถึงบ่ายเป็นช่วงน้ำขึ้น ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการเก็บขยะ พอน้ำทะเลลงเจ้าหน้าที่จะลงเก็บขยะทันที เพื่อไม่ให้กระทบภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยว นอกจากนี้ บางส่วนผู้ประกอบการร้านอาหาร โรงแรมที่อยู่ติดหน้าหาดจะเก็บมากองรวมไว้ รอเจ้าหน้าที่มาขนขึ้นรถขยะด้วย ทำให้สามารถเก็บขยะขึ้นรถได้สะดวกมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในช่วง 1-2 วันนี้คาดว่าน่าจะมีขยะถูกพัดเข้ามามาก ทะเลหัวหินอาจจะดูไม่สวยงาม ไม่สะอาดตาไปบ้างในบางจุด แม้ขยะที่ถูกพัดพามาจะเป็นขยะที่ไม่อันตราย แต่เพื่อความปลอดภัยขอให้นักท่องเที่ยวงดลงเล่นน้ำทะเลไปก่อน

♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦

แหล่งข่าว