วันนี้ (26 ต.ค.64) ฝูงฉลามหูดำ หรือ ฉลามครีบดำ จำนวนกว่า 40 ตัว เวียนว่าย หากิน บริเวณชายหาด น้ำตื้น อ่าวมาหยา  เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง จ.กระบี่ สร้างความตื่นเต้น แก่เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานที่ กำลังสำรวจ บริเวณชายหาดอ่าวมาหยาเป็นอย่างมาก  เนื่องจากก่อนหน้านี้ฉลามหูดำ หายไปเป็นเวลานานประมาณ 2-3 เดือน เจ้าหน้าที่จึงได้บันทึกภาพไว้และรายงานผลการสำรวจ ไปยังผู้บังคับบัญชา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

นายปราโมทย์ แก้วนาม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เปิดเผยว่าคลิปฝูงฉลามหูดำ ดังกล่าว เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ พพ.5 (อ่าวมาหยา) ได้สำรวจพบขณะเดินลาดตระเวนเชิงคุณภาพที่บริเวณชายหาดอ่าวมาหยา เมื่อช่วงเช้าวานนี้ (25 ตค. 64) ก็พบกับฉลามหูดำ ประมาณ 40 ตัวเข้ามาหากินบริเวณอ่าวมาหยา โดยปรากฏตัวอยู่นานกว่า 30 นาที ก่อนจะว่ายหายไปในทะเลลึก สะท้อนความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติที่บริเวณอ่าวมาหยาภายหลังกรมอุทยานฯประกาศปิดอ่าว ห้ามเข้าพื้นที่ หรือทำกิจกรรมท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทั้งบนบกและใต้ทะเลบริเวณอ่าวมาหยา รวมระยะเวลากว่า 3 ปี ส่วนจะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าพื้นที่ได้เมื่อไหร่นั้น ต้องรอให้ทางกรมอทุยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พิจารณาอีกครั้ง ภายหลังการเชื่อมต่อสะพาน ท่าเทียบเรือด้านหลังอ่าวมาหยาเสร็จเรียบร้อย คาดว่าจะเปิดได้ในช่วงไฮซีซั่นนี้

อย่างไรก็ตามแม้ว่าฉลามหูดำไม่ได้เป็นสัตว์สงวน  แต่ก็มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ สำหรับฉลามครีบดำ หรือฉลามหูดำ  มีชื่อภาษาอังกฤษ: Blacktip reef shark ชื่อวิทยาศาสตร์: Carcharhinus melanopterus  -มีรูปร่างเพรียวยาว ปากกว้าง มีแถบดำที่ครีบหลัง ครีบก้น และครีบหาง เป็นที่มาของชื่อ  อาศัยอยู่ในกระแสน้ำอุ่นสามารถพบได้ทั่วไป กินปลาและสัตว์น้ำขนาดเล็กเป็นอาหาร มีนิสัยไม่ดุร้ายเมื่อเทียบกับปลาฉลามชนิดอื่นๆ ส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่เป็นฝูงบริเวณใกล้ชายฝั่ง น้ำกร่อยแนวป่าชายเลน หรือปากแม่น้ำ แนวปะการัง และชายฝั่งน้ำตื้น จะสืบพันธุ์ปีละครั้งตลอดช่วงชีวิต ออกลูกเป็นตัว ครั้งละ 2-4 ตัว ขนาดโตเต็มที่ประมาณ 2 เมตร ตัวเมียตั้งท้องนาน 18 เดือน

♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦

แหล่งข่าว