พบฉลามวาฬยาว 24 ฟุต ขึ้นมานอนตายเกยตื้นชายหาดมะริด เจ้าหน้าที่คาดเกิดจากสภาพดินฟ้าอากาศเปลี่ยน ก่อนหน้านี้ 2 เดือน พบโลมา 3 ตัว ว่ายหลงทางจนมาเกยตื้นบนชายหาดพะสิมถึง 3 ตัว ในวันเดียว

ฉลามวาฬที่ลอยมานอนตายเกยตื้นบนชายหาดเจ้าก์กา เมืองปะลอ จังหวัดมะริด

ช่วงเที่ยงวันนี้ (24 ส.ค.) ชาวบ้านเจ้าก์กา หมู่บ้านชายทะเลอันดามัน ในเมืองปะลอ จังหวัดมะริด ภาคตะนาวศรี ประเทศพม่า ได้พบเห็นปลาฉลามวาฬขนาดใหญ่ ลอยตามน้ำขึ้นมานอนตายเกยตื้นอยู่บนชายหาด จึงแจ้งให้เจ้าหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ

ต่อมามีเจ้าหน้าที่จากกรมประมงเดินทางมาตรวจซากปลาฉลามวาฬ พบว่าเป็นเพศผู้ ลำตัวยาว 24 ฟุต ส่วนกลางลำตัววัดเส้นรอบวงได้ 10 ฟุต ความกว้างของปาก 3 ฟุต 6 นิ้ว ครีบหางกว้าง 5 ฟุต 6 นิ้ว เนื่องจากปลาฉลามวาฬอยู่ในบัญชีสัตว์หายากของโลก เจ้าหน้าที่จึงต้องเก็บรายละเอียดและหลักฐานทั้งหมด เพื่อนำไปวิเคราะห์หาสาเหตุการตายว่ามาจากอะไร อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น เจ้าหน้าที่คาดว่าเกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพดินฟ้าอากาศ จากนั้น ชาวบ้านในพื้นที่ได้ช่วยกันนำซากปลาฉลามวาฬตัวนี้ ไปฝังกลบ

ฉลามวาฬที่ลอยมานอนตายเกยตื้นบนชายหาดเจ้าก์กา เมืองปะลอ จังหวัดมะริด

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ที่บ้านฉ่วยตองยาน หมู่บ้านชายทะเลในอ่าวเบงกอล จังหวัดพะสิม ภาคอิรวดี ซึ่งอยู่ห่างจากภาคตะนาวศรี ข้ามอ่าวเมาะตะมะขึ้นไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ได้เกิดปรากฏการณ์โลมาได้ว่ายหลงมานอนเกยตื้นอยู่บนชายหาดถึง 3 ตัวภายในวันเดียว

โดยในตอนเช้า ชาวบ้านพบโลมา 2 ตัว นอนเกยตื้นอยู่บนชายหาดฉ่วยตองยาน จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่แผนกประมงประจำจังหวัดมาให้ความช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ได้มาวัดขนาดของโลมาทั้ง 2 ตัว ตัวหนึ่งยาว 6 ฟุต 1 นิ้ว ส่วนกลางลำตัววัดเส้นรอบวงได้ 2 ฟุต 7 นิ้ว ครีบหางกว้าง 1 ฟุต 4 นิ้ว อีกตัวหนึ่งยาว 6 ฟุต 3 นิ้ว ลำตัววัดได้ 2 ฟุต 7 นิ้ว ครีบหางกว้าง 1 ฟุต 9 นิ้ว

ต่อมาตอนบ่าย ที่ชายหาดบริเวณด้านหน้าโรงแรมฉ่วยฮิงตา (หงส์ทอง) ซึ่งอยู่เหนือขึ้นไปจากจุดที่พบโลมา 2 ตัวเกยตื้นในตอนเช้าเล็กน้อย ชาวบ้านได้พบกับโลมาอีกหนึ่งตัวนอนเกยตื้นอยู่ จึงได้ระดมกำลังกันมาให้ความช่วยเหลืออีกครั้ง ชาวบ้านบอกว่าตั้งแต่ต้นปี ได้พบโลมามาเกยตื้นบริเวณชายหาดฉ่วยตองยานแล้วถึง 4 ตัว คาดว่าเป็นเพราะการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของกระแสน้ำ ส่งผลให้โลมาเกิดอาการว่ายผิดปกติ จนมาเกยตื้นที่ชายหาด

แผนที่เมืองปะลอ ชายทะเลอันดามัน จังหวัดมะริด

♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦

แหล่งข่าว