พบเต่ากระขึ้นวางไข่อย่างต่อเนื่อง ในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม เป็นรังที่ 7 อีก 155 ฟอง ด้านเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนคงเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

แม่เต่ากระวางไข่เป็นรังที่ 7

วันนี้ ( 9 มิถุนายน 2564) นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี รายงานว่า นายภัทร อินทรไพโรจน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม (เตรียมการ) แจ้งเข้ามาว่าเมื่อเวลาประมาณ 07.35 น. เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม (เตรียมการ) ร่วมกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเล สยาม ลาดตระเวนการขึ้นวางไข่ของเต่ากระในพื้นที่เกาะทะลุ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบร่องรอยการขึ้นวางไข่ของแม่เต่ากระ แต่ไม่พบตัวแม่เต่ากระ ขึ้นวางไข่บริเวณอ่าวในหุบ ซึ่งอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม (เตรียมการ) เจ้าหน้าที่จึงสำรวจบริเวณโดยรอบพบหลุมวางไข่ ซึ่งเป็นรังที่ 7 มีจำนวนไข่ทั้งหมด 155 ฟอง วัดขนาดรอยพายได้ 50 เซนติเมตร ความกว้างของหลุม 24 เซนติเมตร ความลึกของหลุม 43 เซนติเมตร ทั้งนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเฝ้าระวังและเก็บข้อมูลตลอด 24 ชั่วโมง

เจ้าหน้าที่คอยดูแล เฝ้าระวังแม่ศรีจันทร์อย่างใกล้ชิด

ก่อนหน้า เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.2564 (วันทะเลโลก) พบรังเต่ากระขึ้นวางไข่รังที่ 6 จำนวน 108 ฟอง และก่อนหน้านั้น วันที่ 6 มิ.ย.2564 เจ้าหน้าที่ได้พบ “แม่ศรีจันทร์” ขึ้นวางไข่เป็นรังที่ 5 จำนวน 148 ฟอง ทั้งนี้เต่ากระแม่ศรีจันทร์ขึ้นวางไข่ครั้งแรกมาตั้งแต่ปี 2561

นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ บอกว่า จากการสแกนของเจ้าหน้าที่พบว่าหมายเลขไมโครชิพตรงกับ “แม่ศรีจันทร์” จากนั้นเจ้าหน้าที่ทำการวัดขนาดลำตัวของแม่ศรีจันทร์ ความยาว 89 เซนติเมตร ความกว้าง 75 เซนติเมตร ขนาดรอยพาย 75 เซนติเมตร ขนาดของหลุมความกว้าง 23 เซนติเมตร ความลึก 43 เซนติเมตร

ทั้งนี้จากข้อมูลที่ได้มีการสำรวจและรวบรวมไว้พบว่า “แม่ศรีจันทร์” ขึ้นวางไข่บนพื้นที่เกาะทะลุครั้งแรก เมื่อปี 2561 ซึ่งในครั้งนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม ทำการเฝ้าระวังภัยคุกคามและเก็บข้อมูล ตลอด 24 ชั่วโมง

♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦

แหล่งข่าว