โลมาฟราเซอร์ ซึ่งเป็นโลมาพันธุ์หายาก ถูกคลื่นซัดมาเกยตื้นบริเวณชายหาดเขาปิหลาย จ.พังงา เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ

นายสุริยะ สอนเสริม ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลนที่ 10 (ตะกั่วป่า พังงา) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน ลงพื้นที่หาดเขาปิหลาย หมู่ 12 ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา หลังได้รับแจ้งจากนายสุนัย ยะเด็น ผู้ใหญ่บ้าน ว่า ชาวบ้านพบโลมาขนาดใหญ่ 1 ตัว ถูกคลื่นซัดมาเกยตื้นบริเวณชายหาด เจ้าหน้าที่จึงรีบให้การช่วยเหลือ พบว่าเป็นโลมาฟราเซอร์ เพศเมีย ขนาดโตเต็มวัย มีความยาว 2.2 เมตร ตามลำตัวไม่พบบาดแผล คาดว่าน่าจะหลงทิศ หรือป่วยจนถูกคลื่นลมแรงซัดขึ้นมาเกยตื้นดังกล่าว จึงส่งไปอนุบาลต่อที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน จ.ภูเก็ต

โลมาฟราเซอร์ หรือปลาโลมาซาราวัก (Lagenodelphis hosei) เป็นสัตว์จำพวกวาฬในครอบครัว Delphinidae ที่พบในน่านน้ำลึกลงไปในมหาสมุทรแปซิฟิก และในระดับน้อยในมหาสมุทรอินเดียและมหาสมุทรแอตแลนติก เป็นโลมาพันธุ์ที่ไม่ค่อยได้พบเห็น เนื่องจากอาศัยอยู่ในน้ำลึก ซึ่งที่ผ่านมาพบขึ้นมาเกยตื้นเพียงไม่กี่ครั้ง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ. 2535.

♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦

แหล่งข่าว