วันที่ 13 พ.ค. ซีเอ็นเอ็นรายงานเหตุการณ์น่าเศร้าสลดใจกรณีปลาวาฬฟิน 2 ตัว ตายหลังว่ายชนเรือพิฆาตรุ่นใหม่ล่าสุดของกองทัพเรือออสเตรเลีย ระหว่างทดสอบระบบอาวุธนอกชายฝั่งอ่าวซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เรือ เอชเอ็มเอเอส ซิดนีย์ ต้องแล่นกลับมาเข้ามาที่ฐานทัพเรือแปซิฟิกสหรัฐฯ ที่อ่าวซานดิเอโก โดยมีซากของวาฬเคราะห์ร้ายติดมากับเรือด้วย 2 ตัว เพื่อให้เจ้าหน้าที่นำซากของพวกมันที่ติดกับเรือออก ด้านกองทัพเรือออสเตรเลีย แถลงว่า กองทัพเรือออสเตรเลียให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของสัตว์น้ำอย่างจริงจัง และรู้สึกเศร้าสลดใจกับเหตุที่เกิดขึ้น รวมทั้งอยู่ระหว่างการสืบสวนเหตุที่เกิดขึ้น

รายงานระบุว่า วาฬเคราะห์ร้าย 2 ตัวดังกล่าวเป็นวาฬฟิน ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดอันดับสองของโลกรองจากวาฬสีน้ำเงิน โดยตัวหนึ่งยาว 20 เมตร อีกตัวยาว 7.6 เมตร องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือโนอา ระบุว่า วาฬฟินจัดเป็นสายพันธุ์เสี่ยงสูญพันธุ์และอยู่ภายใต้การคุ้มครองตามกฎหมายสหรัฐฯ มีประชากรราว 3,200 ตัว นอกชายฝั่งซีกตะวันตกของประเทศ เคยถูกมนุษย์ล่าอย่างกว้างขวาง แต่ปัจจุบัน เผชิญกับอันตรายจากการถูกเรือชนมากที่สุด

โนอา ระบุว่า เหตุวาฬประสานงานกับเรือนั้นเกิดขึ้นได้ระหว่างที่วาฬขึ้นมาใกล้ผิวน้ำเพื่อหาอาหาร และย้ายถิ่นผ่านแนวชายฝั่ง ซึ่งเป็นเส้นทางเดินเรือที่มีการสัญจรหนาแน่น เช่น ทางใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย

ทั้งนี้ เอชเอ็มเอเอส ซิดนีย์ เป็นเรือพิฆาตความยาวลำตัวเรือ 146.7 เมตร พิกัดน้ำหนัก 7 พันตัน ติดอาวูธเป็นขีปนาวุธนำวิถี และมีส่วนที่จมอยู่ใต้ผิวน้ำลึกลงไปราว 7.2 เมตร เป็นหนึ่งในเรือรบที่กองทัพอเรืออสเตรเลียเพิ่งนำเข้ามาประจำการเมื่อปี 2563

♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦

แหล่งข่าว