เฟซบุ๊กเพจอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ – Mu Ko Surin National Park โพสต์ภาพพร้อมข้อความว่า พบเจอฝูงฉลามหูดำ ประมาณ 10 ตัว บริเวณหน้าหาดไม้งาม จ.พังงา เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2564 โดยฝูงฉลามออกมาว่ายอวดโฉมในช่วงของการปิดการท่องเที่ยวของเกาะสุรินทร์ ซึ่งเป็นช่วงท้องทะเลกำลังเงียบสงบนั่นเอง

สำหรับ “ปลาฉลามครีบดำ” หรือ “ปลาฉลามหูดำ” (อังกฤษ: Blacktip reef shark; ชื่อวิทยาศาสตร์: Carcharhinus melanopterus) เป็นปลาจำพวกปลากระดูกอ่อน รูปร่างทรงกระสวย หัวและหางเรียว จะงอยปากยาว ปากกว้าง เมื่ออ้าออกปากล่างจะยื่นออกเป็นรูปสามเหลี่ยม ซึ่งเป็นที่มาของบาดแผลหรือรอยผ้าขาด ฟันที่ขากรรไกรเป็นรูปสามเหลี่ยม ปลายแหลมและคมมาก ขอบหยักเป็นฟันเลื่อย ช่องเหงือกมีข้างละ 5 ช่อง อยู่เหนือครีบอก ครีบหลังแยกกันเป็นสองส่วน ส่วนแรกเป็นรูปสามเหลี่ยม มีขนาดใหญ่กว่าส่วนหลังมาก ครีบอกใหญ่เป็นรูปสามเหลี่ยมเช่นกัน ครีบท้องและครีบก้นอยู่ใกล้กัน และขนาดไล่เลี่ยกัน ครีบหางแบ่งออกเป็นสองพู พูบนยาวประกอบด้วยกระดูกที่ยกสูงขึ้น พูล่างสั้นกว่าและมีส่วนปลายแหลม สีลำตัวด้านหลังสีเทาคล้ำ สีข้างสีเทาอมสีขี้เถ้า ท้องสีขาวหรือสีขาวอมเหลืองจางๆ ปลายครีบทุกครีบสีดำ

โดยฉลามหูดำจะมีขนาดโตเต็มที่ประมาณ 2 เมตร ตัวเมียตั้งท้องนาน 18 เดือน ออกลูกเป็นตัว ครั้งละ 2-4 ตัว เมื่อโตขึ้นมาแล้วสีดำตรงที่ครีบหลังจะหายไป คงเหลือไว้แต่ตรงครีบอกและครีบส่วนอื่น ในเรื่องของการสืบพันธุ์ เพศผู้มีอวัยวะช่วยในการสืบพันธุ์ลักษณะ เป็นติ่งเนื้อเรียกว่า claspers เพศเมียมีช่องสืบพันธุ์เรียกว่า cloaca สืบพันธุ์โดยการวางไข่ (oviparous)

ฉลามหูดำกินปลาและสัตว์น้ำขนาดเล็กเป็นอาหาร มีนิสัยไม่ดุร้ายเมื่อเทียบกับปลาฉลามชนิดอื่น ๆ นิยมอยู่รวมเป็นฝูงบริเวณใกล้ชายฝั่ง และอาจเข้ามาในบริเวณน้ำกร่อย หรือปากแม่น้ำ โดยสามารถเข้ามาหากินใกล้ชายฝั่ง เป็นปลาหากินในเวลากลางคืน ในเวลากลางวันจะหลบซ่อนตัวพักผ่อนตามแนวปะการัง

ฉลามหูดำนับเป็นปลาฉลามชนิดที่พบได้บ่อยที่สุดในทะเล และเป็นต้นแบบของปลาฉลามในสกุลปลาฉลามปะการัง มีนิสัยเชื่องคน สามารถว่ายเข้ามาขออาหารได้จากมือ เป็นที่ชื่นชอบของบรรดาผู้ที่นิยม

♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦

แหล่งข่าว